Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bị phế truất

Thượng viện Brazil ngày 31/8 đã bỏ phiếu nhất trí phế truất Tổng thống Dilma Rousseff, kết thúc quá trình luận tội. Cựu Phó tổng thống Michel Temer chính thức lên kế nhiệm để điều hành quốc gia Nam Mỹ đang trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế này.

tong thong brazil dilma rousseff bi phe truat

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bị phế truất. (Ảnh: Reuters)

Với 61 phiếu thuận, 20 phiếu chống, Thượng viện Brazil hôm qua đã chính thức phế truất Tổng thống Rousseff với cáo buộc bà đã sử dụng bất hợp pháp tiền từ các ngân hàng quốc doanh cho chi tiêu công. Quyết định này đồng nghĩa với sự chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả ở Brazil và bà Rousseff sẽ không được nắm giữ bất cứ vị trí nào trong chính quyền trong suốt 8 năm tới.

Những người phản đối bà Rousseff đã ca ngợi quyết định phế truất này là động thái mở đường cho một sự đổi mới nhằm mang lại sự thịnh vượng hơn cho Brazil.

tong thong brazil dilma rousseff bi phe truat

Kế nhiệm bà Rousseff là Phó tổng thống Michel Temer. (Ảnh: Reuters)

Kế nhiệm bà Rousseff là Phó tổng thống Michel Temer - người đã giữ chức quyền Tổng thống trong thời gian bà Rousseff bị tạm đình chỉ chờ điều tra. Ông sẽ đảm nhận tiếp nhiệm kỳ tổng thống của bà Rousseff cho đến năm 2018 và như vậy ông sẽ phải đối mặt với thách thức lớn khi kinh tế Brazil đang trong thời kỳ khủng hoảng, bê bối tham nhũng, các phe phái chính trị chia rẽ sâu sắc.

Trong khi đó, ông Temer cũng vấp phải sự phản đối gay gắt của các chính khách thuộc đảng Lao động bởi những chính sách như cổ phần hóa, cải cách hưu trí và phúc lợi xã hội.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast