Tổng thống Brazil hoãn thăm Mỹ vì chương trình gián điệp

Trong tài liệu của Snowden công bố, Tập đoàn Dầu khí Brazil là mục tiêu hàng đầu của gián điệp Mỹ.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 17/9 tuyên bố hoãn chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ vào tháng sau vì những bất đồng giữa 2 nước về chương trình giám sát Internet của Washington.

Tổng thống Brazil Rousseff và Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp ở Nhà Trắng (Ảnh: Press TV)

Tổng thống Brazil Rousseff và Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp ở Nhà Trắng (Ảnh: Press TV)

Bà Rousseff đưa ra quyết định này sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về những tranh cãi gián điệp giữa 2 nước thời gian gần đây. Thông cáo của Văn phòng Tổng thống Brazil nêu rõ, 2 nhà lãnh đạo đã quyết định hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của bà Rousseff đến Mỹ vì cho rằng kết quả của chuyến thăm này không nên trở thành điều kiện cho một vấn đề mà phía Brazil “chưa được giải quyết một cách thỏa đáng”.

Mối quan hệ giữa Brazil và Mỹ tiếp tục căng thẳng sau khi xuất hiện những tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) Mỹ Edward Snowden công bố cho thấy, Tập đoàn Dầu khí Brazil Petrobras là mục tiêu hàng đầu trong các hoạt động gián điệp của chính phủ Mỹ.

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ phủ nhận các cáo buộc gián điệp đối với Petrobras, nhưng không đưa ra lời giải thích được tại sao tên của công ty này xuất hiện trong tài liệu Snowden đưa ra.

Các hoạt động gián điệp này cũng có thể tác động đến thỏa thuận mua bán máy bay chiến đấu giữa hai nước./.

Diệu Hương (Theo AFP)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast