Tổng thống Guatemala dẫn đầu mạng lưới nhận hối lộ trốn thuế

Ủy ban điều tra của Liên hợp quốc cho hay đã tìm thấy các bằng chứng về việc Tổng thống Guatemala Otto Perez cùng cựu Phó Tổng thống Roxana Baldetti tham gia và dẫn đầu mạng lưới nhận hối lộ để giúp trốn thuế quy mô lớn.

Tổng thống Guatemala dẫn đầu mạng lưới nhận hối lộ trốn thuế ảnh 1
Ông Otto Perez. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với các công tố viên địa phương, đại diện của ủy ban điều tra Ivan Velasquez cho hay sau khi xem xét 86.000 cuộc điện thoại, các điều tra viên đã xác định được một mạng lưới tên gọi "La Linea" (Đường Dây), ám chỉ tới đường dây nóng mà các công ty dùng để liên lạc với một số quan chức hải quan.

Nội dung các cuộc thoại có đề cập tới 2 nhân vật "Số Một" và "Số Hai." Các cơ quan chức năng cho rằng đây chính là ông Perez và bà Baldetti. Ngoài ra, các cơ quan điều tra cũng đang có trong tay nhiều bằng chứng khác.

Guatemala đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kể từ khi Ủy ban Quốc tế chống tình trạng tội phạm không bị trừng phạt ở Guatemala (CICIG) và Bộ Công cộng nước này phanh phui một số bê bối tham nhũng liên quan tới nhiều quan chức chính phủ.

Ngày 7/5, Quốc hội Guatemala chính thức thành lập Ủy ban đặc biệt gồm 5 thành viên điều tra vụ việc. Các cơ quan chức năng đã bắt giữ 24 đối tượng tình nghi liên quan, trong đó có các công chức. Tổng thống Perez cũng đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và làn sóng biểu tình rầm rộ kêu gọi từ chức.

Cùng ngày, Guatemala đã cho bắt giữ ​bà Roxana Baldetti​. Bà ​Roxana Baldetti đã từ chức hồi tháng Năm sau khi đối mặt với các cáo buộc liên quan đến bê bối trên.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của bên khởi tố Julia Barrera cho hay bà Roxana Baldetti bị bắt giữ tại một bệnh viện nơi bà đang điều trị.

Trước đó một ngày, các điều tra viên đã tiến hành khám nhà cựu quan chức này để tìm kiếm các bằng chứng trong vụ tham nhũng lên tới hàng tỷ USD. Tòa án cũng đã cho đóng băng tài khoản ngân hàng của bà Roxana Baldetti cùng 11 bất động sản của gia đình bà./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast