Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục chịu sức ép lớn

Cựu Chủ tịch đảng cầm quyền Saenuri ở Hàn Quốc, ông Kim Moo-sung, một nhân vật có tiếng nói trên chính trường nước này, đã đề nghị tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời cho biết ông sẽ dẫn đầu tiến trình kiến nghị luận tội trong nội bộ đảng.

tong thong han quoc park geun hye tiep tuc chiu suc ep lon

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: EPA)

Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp ngày 23/11, ông Kim Moo-sung tuyên bố Tổng thống Park Geun-hye "đã phản bội nhân dân và đảng Saenuri, và vi phạm nghiêm trọng hiến pháp," vì vậy cần phải bị luận tội.

Để dự luật luận tội một tổng thống đương nhiệm được thông qua tại quốc hội, cần có 2/3 trong tổng số 300 nghị sĩ ủng hộ. Sau đó, dự luật cần có sự đồng ý của 6 thẩm phán Tòa án Hiến pháp gồm 9 người. Nỗ lực này sẽ là một thách thức chính trị đối với các đảng đối lập cũng như các phe phái không ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye trong đảng cầm quyền, trong đó có ông Kim Moo-sung, vì phải mất nhiều tháng để hoàn tất toàn bộ các thủ tục và nguy cơ gây chia rẽ nội bộ là rất lớn.

Ba đảng đối lập chính đã bắt đầu các công tác chuẩn bị cho việc luận tội, song do đảng cầm quyền hiện đang nắm 128 ghế quốc hội nên phe đối lập cần giành được sự ủng hộ của ít nhất 30 nghị sĩ đảng Saenuri cầm quyền.

Sự chia rẽ trong nội bộ đảng Saenuri cầm quyền đang ngày càng nghiêm trọng. Hiện 8 cựu nghị sĩ đảng này đã ly khai khỏi đảng. Trong khi đó, các thành viên phe phản đối Tổng thống Park Geun-hye trong đảng Saenuri đã đề nghị ban lãnh đạo đảng - vốn gồm các thành viên ủng hộ bà - lập tức từ chức.

Trước đó, cơ quan công tố đã công bố một số kết luận điều tra sơ bộ vụ bê bối chính trị làm rúng động chính trường nước này, theo đó Tổng thống Park Geun-hye bị nghi ngờ có vai trò đáng kể trong vụ việc và sẽ bị điều tra. Cơ quan công tố đã chính thức truy tố bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống và cũng là nhân vật chính trong cuộc điều tra vụ bê bối này, vì tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết trên để gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) vào 2 quỹ phi lợi nhuận là Quỹ Mir và Quỹ K-Sports, gian lận trong việc tìm cách chuyển tiền từ một trong 2 quỹ trên sang công ty riêng của bà.

Cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum bị cáo buộc thông đồng với bà Choi Soon-sil trong quá trình trên, trong khi cựu Thư ký của Tổng thống Jeong Ho-seong bị cáo buộc chuyển giao các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà này. Việc điều tra sẽ bắt đầu vào tháng tới và sẽ kéo dài 4 tháng. Đại diện pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye đã bác bỏ kết quả điều tra của công tố viên, trong khi Phủ Tổng thống cho rằng một cuộc điều tra độc lập sẽ giúp làm sáng tỏ những cáo buộc chống lại bà./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast