Tổng thống mới của Iran nhậm chức

Lễ nhậm chức của ông Rowhani được xem là một sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên Iran mời các nhà lãnh đạo nước ngoài tham dự.

Hôm nay (4/8), tại trụ sở Quốc hội Iran diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống của ông Hassan Rowhani, trước sự chứng kiến của người dân Iran và đông đảo quan khách quốc tế.

Trước đó, ngày 3/8, ông Hassan Rowhani đã được Đại giáo chủ Ali Khamenei chính thức phê chuẩn là Tổng thống mới của Iran, một nghi lễ bắt buộc trước khi diễn ra lễ nhậm chức.

Tổng thống Hassan Rowhani, 64 tuổi, là một giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách. (Trong ảnh: lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran- nguồn: PressTv)

Tổng thống Hassan Rowhani, 64 tuổi, là một giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách. (Trong ảnh: lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran- nguồn: PressTv)

Lễ nhậm chức Tổng thống của ông Hassan Rowhani được xem là một sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên chính phủ Iran mời các nhà lãnh đạo nước ngoài tới chứng kiến buổi lễ. Ông Javier Solana, cựu lãnh đạo ngoại giao của Liên minh châu Âu, người từng thay mặt các cường quốc phương Tây tham gia các cuộc đàm phán về hạt nhân với Iran cũng được mời tham dự sự kiện này.

Tổng thống Hassan Rowhani, 64 tuổi, là một giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran ngày 14/6 vừa qua với gần 50,7% số phếu bầu. Chiến thắng của ông đem đến hy vọng cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân cũng như mối quan hệ căng thẳng giữa Iran với Mỹ, phương Tây và các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu tại lễ phê chuẩn hôm 3/8, dưới sự chứng kiến của Đại giáo chủ Ali Khamenei, tân Tổng thống Iran cam kết sẽ hành động để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt “không công bằng”, đồng thời coi đây là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới. Ông nói: “Chính phủ sẽ hành động để cứu nền kinh tế, khôi phục các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với thế giới, hướng tới các bước đi mới nhằm nâng cao vị thế của Iran, đảm bảo lợi ích quốc gia và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt không công bằng. Dù còn nhiều khó khăn, song chính phủ sẽ nỗ lực để mang lại một tương lai tươi sáng và nhiều hi vọng cho người dân”.

Chứng kiến buổi lễ, Đại giáo chủ Iran Khamenei hoan nghênh chiến thắng của ông Rowhani trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua và một lần nữa khẳng định, quốc gia Hồi giáo sẽ không khuất phục trước mọi sức ép. Đại giáo chủ Iran Khamenei nói: “Thực tế, những áp lực về kinh tế đã và đang gây khó khăn cho người dân, song điều này cũng mang lại cho tất cả chúng ta những kinh nghiệm quý. Bài học lớn mà chúng ta học được từ những sức ép kinh tế này là chúng ta cần phải thúc đẩy sản xuất trong nước. Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào nước ngoài”.

Việc giáo sĩ ôn hòa Rowhani đắc cử tổng thống Iran được kỳ vọng sẽ giúp duy trì ổn định nội bộ giữa lúc Iran tiếp tục phải gánh chịu những áp lực kinh tế và chính trị, cũng như cải thiện quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Còn nhớ, trong tuyên bố đầu tiên sau khi giành chiến thắng, ông Rowhani bày tỏ mong muốn "hạ nhiệt" với phương Tây và sẽ thực hiện "sự tương tác mang tính xây dựng" với các cường quốc nhằm giảm căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, còn quá sớm để đánh giá về các chính sách của ông Rowhani trong bối cảnh chính phủ mới phải đối mặt với nhiều thách thức trong nước, đặc biệt là tình trạng kinh tế giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát tăng cao đang tạo ra nhiều sức ép cho người dân nước này.

Ngay trước buổi lễ nhậm chức của ông Rowhani, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm siết chặt trừng phạt đối với Iran, theo đó cắt giảm xuất khẩu dầu của Iran thêm 1 triệu thùng/1 ngày trong vòng 1 năm.

Theo các nhà phân tích, mục tiêu được đưa ra không chỉ là nhằm thu hẹp ngân quỹ cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran mà còn là một sự cảnh báo đối với chính quyền mới của Iran.

Rõ ràng, thách thức trước mặt nhà lãnh đạo mới của Iran là không nhỏ, song với một tinh thần mới, chủ trương lãnh đạo mới, nhiều người hi vọng vị Tổng thống mới sẽ mang lại làn gió mới trên mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của quốc gia Hồi giáo này./.

Thu Hoài/Tổng hợp

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast