Tổng thống Mỹ muốn mở Đại sứ quán tại Cuba trước tháng 4

Ngày 7/2, Hãng tin Reuters đăng một báo cáo độc quyền cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang gây sức ép lên Bộ Ngoại giao nước này trong việc xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, với hy vọng kịp mở Đại sứ quán Mỹ tại La Habana trước Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ vào đầu tháng 4 tới.

Tổng thống Mỹ muốn mở Đại sứ quán tại Cuba trước tháng 4 ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hiện tại, La Habana đang yêu cầu Washington rút tên nước này ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố để làm tiền đề cho bình thường hóa quan hệ song phương và trước mắt coi đây là điều kiện để tái thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo Reuters, hai quan chức ngoại giao Mỹ tham gia công tác xem xét lại danh sách nói trên cho rằng ông Obama muốn hai nước đưa quan hệ ngoại giao trở lại mức hoàn toàn bình thường sau hơn 50 năm trước khi gặp mặt Chủ tịch Cuba Raúl Castro vào ngày 10 hoặc 11/4 tới tại Panama, song cũng cho biết theo thông lệ, quá trình xem xét danh sách này có thể kéo dài tới tháng 6.

Trong báo cáo thường niên mới nhất về danh sách này, Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định vẫn giữ tên Cuba trong danh sách do La Habana cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các thành viên của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) ở Tây Ban Nha và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), mặc dù thừa nhận Chính phủ Cuba đã giữ khoảng cách lớn hơn với ETA và làm trung gian cho hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và FARC, cũng như không cung cấp vũ khí và huấn luyện vũ trang cho hai nhóm trên.

Theo luật pháp Mỹ, để xóa tên một nước khỏi danh sách nói trên của Bộ Ngoại giao Mỹ, tổng thống phải đưa ra trước Quốc hội một báo cáo chỉ rõ quốc gia trên không có liên quan tới hoạt động khủng bố trong vòng 6 tháng gần nhất và đảm bảo sẽ không thực hiện trong tương lai. Quyết định này sau đó sẽ tự động có hiệu lực sau 45 ngày.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast