Tổng thống Mỹ: Thế kỉ 21 không có chỗ cho IS

Ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), gọi nhóm này là "một căn bệnh ung thư", đồng thời nhận định rằng "ý thức hệ của chúng là suy đồi".

Ngày 18/8, Tổng thống Barack Obama (ảnh) cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Iraq và theo đuổi một chiến lược dài hạn nhằm chống lại IS. Ảnh: AFP-TTXVN
Ngày 18/8, Tổng thống Barack Obama (ảnh) cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Iraq và theo đuổi một chiến lược dài hạn nhằm chống lại IS. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu một ngày sau khi IS công bố đoạn video chiếu cảnh nhà báo Mỹ James Foley bị hành quyết, ông Obama nói rằng "cả thế giới bàng hoàng trước vụ sát hại dã man James Foley" và cho biết ông đã gọi điện gửi lời chia buồn đến gia đình nhà báo này, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục làm "những gì chúng tôi phải làm để bảo vệ người dân".

Tổng thống Obama nói: "Cần phải có một nỗ lực chung để loại bỏ căn bệnh ung thư này để nó không lan rộng... Một nhóm như ISIL (Nhà nước Hồi giáo và vùng Levant - tên cũ của IS) không có chỗ trong thế kỷ 21". Theo Tổng thống Mỹ, IS không đại diện cho tôn giáo thật sự nào và nhóm này đang đe dọa cả người Hồi giáo lẫn người không theo đạo Hồi.

Cùng ngày 20/8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc điều khoảng 300 quân tới Iraq nhằm củng cố an ninh tại các cơ sở ngoại giao của Mỹ. Phản hồi lời đề nghị của Bộ Ngoại giao Mỹ về bổ sung thêm nhân viên an ninh, quan chức trên nói: "Chúng tôi đang cân nhắc điều tối đa 300 người". Đợt bổ sung này sẽ tăng số lượng quân nhân Mỹ tại Iraq lên thành 1.150 người.

Cũng trong ngày 20/8, quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành 14 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần đập Mosul kể từ khi đoạn video chiếu cảnh nhà báo James Foley bị chặt đầu được đăng lên Internet hôm 19/8. Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói: "Đã có thêm các cuộc không kích kể từ hôm qua".

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Mỹ Caitlin Hayden cho hay, kết quả phân tích cho thấy đoạn video chiếu cảnh 2 nhà báo James Foley và Steven Sotloff là xác thực. Trước đó, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải đoạn video chiếu cảnh nhà báo Foley bị hành quyết và cũng cho thấy Sotloff.

Theo Baotintuc

TN (Theo AFP/Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast