Tổng thống Mỹ tổ chức cuộc họp báo cuối cùng trong năm

Ngày 18/12 (sáng 19/12 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức cuộc họp báo cuối cùng của năm 2015.

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong cuộc họp báo đề cập tới hàng loạt vấn đề thời sự “nóng” của nước Mỹ trong năm qua trên các phương diện đối nội và đối ngoại.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, mở đầu cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho rằng nền kinh tế Mỹ đã đón nhận những bước tiến ổn định, vững chắc, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống chỉ còn khoảng 5%, tăng trưởng việc làm ấn tượng với 13,7 triệu việc làm mới được tạo ra, số người được hưởng các chương trình chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng và quan trọng nhất là thu nhập-tiền lương tăng nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ khi quá trình phục hồi kinh tế bắt đầu.

Ông Obama cảm ơn Quốc hội vì đã tạo điều kiện để ông ký ban hành một dự luật về giáo dục mới nhằm “vá” những lỗ hổng của chính sách “Không đứa trẻ nào bị bỏ rơi” (No Child Left Behind). Người lãnh đạo Nhà Trắng cũng đánh giá cao các nỗ lực của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm thúc đẩy cải cách tư pháp để xây dựng một hệ thống tư pháp công bằng và cân đối hơn với mục đích giảm tỷ lệ tội phạm.

Trả lời các câu câu hỏi về hoạt động đối ngoại của Mỹ, Tổng thống Obama cho biết Chính phủ Mỹ đã có một năm “bận rộn” và đã đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tính đột phá với Iran, tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn nửa thế kỷ, hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có ý nghĩa lịch sử.

Ông Obama khẳng định TPP là hiệp định thương mại vì người lao động và thân thiện với môi trường nhất trong lịch sử và thỏa thuận sẽ loại bỏ gần như tất cả các rào cản đối với hàng hóa Mỹ.

Về lĩnh vực môi trường, Tổng thống Obama cho rằng sự đầu tư sớm của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng sạch đã kích thích ngành công nghiệp năng lượng sạch bùng nổ. Các bước đi của Mỹ nhằm góp phần giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính đã kéo theo nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, tham gia.

Theo ông Obama, gần 200 quốc gia đã đạt được một thỏa thuận lịch sử về chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị khung Liên hợp quốc về chống biến đổi khí hậu diễn ra hồi tuần trước ở Paris (Pháp) và điều đó có được nhờ vai trò chủ đạo của Mỹ.

Đề cập tới một trong những vấn đề nóng nhất trong năm qua là cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Obama thừa nhận rằng nước Mỹ đang đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq nói riêng, song cam đoan rằng Mỹ có thể đánh bại tổ chức khủng bố này.

Theo ông Obama, liên quân do Mỹ đứng đầu trong năm qua đã đạt được những tiến triển vững chắc trong cuộc chiến chống IS và bày tỏ tin tưởng cuối cùng IS sẽ bị xóa sổ. Tổng thống Obama cũng thừa nhận những phần tử gọi là “sói đơn độc” có tư tưởng ủng hộ IS đang gây ra mối đe dọa mới cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Liên quan cuộc chiến tại Syria, ông Obama nhấn mạnh cuộc chiến đang tạo ra “mảnh đất màu mỡ” cho IS phát triển và cuộc chiến đó không thể chấm dứt trừ phi Syria có một chính phủ hợp pháp được đa số người dân quốc gia Trung Đông này công nhận.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast