Tổng thống Mỹ tuyên bố chấm dứt cuộc chiến Afghanistan

Ngày 28/12, trong một bước đi được nhìn nhận là “mang tính biểu tượng”, Tổng thống Mỹ Barack Obama ra tuyên bố chính thức chấm dứt sứ mệnh chiến đấu của binh lính nước này tại Afghanistan.

Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Campbell (thứ 4 trái) hạ cờ tại buổi lễ chuyển giao sứ mệnh chiến đấu ở Kabul. Ảnh: AFP-TTXVN.
Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Campbell (thứ 4 trái) hạ cờ tại buổi lễ chuyển giao sứ mệnh chiến đấu ở Kabul. Ảnh: AFP-TTXVN.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông cáo báo chí ngày 28/12 của Tổng thống Obama cho biết sau hơn 13 năm, với hơn 3.000 lính Mỹ bị thiệt mạng và tiêu tốn hàng trăm tỷ USD "hôm nay chúng ta chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ này". Thông cáo báo chí của Tổng thống Obama thừa nhận Afghanistan vẫn là một nơi nguy hiểm nhưng “hôm nay chúng ta an toàn hơn và nước Mỹ cũng an toàn hơn nhờ vào sự hy sinh của binh lính Mỹ”.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra một ngày sau một buổi lễ chính thức được tổ chức ngày 27/12 tại Kabul nhằm đánh dấu mốc cho việc kết thúc “mang tính biểu tượng” cho cuộc chiến này. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết với tuyên bố chấm dứt sứ mệnh tác chiến, khoảng 15.000 lính Mỹ và binh lính các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở lại Afghanistan sẽ chuyển sang sứ mệnh cố vấn, huấn luyện cho các lực lượng bản địa và chống sự nổi dậy của các tay súng Taliban. Theo ông Chuck Hagel, con số 15.000 binh lính này là quá nhỏ so với thời kỳ đỉnh cao 180.000 binh lính Mỹ và NATO có mặt tại Afghanistan.

Tuyên bố chấm dứt sứ mệnh chiến đấu của lính Mỹ và NATO được đưa ra trong bối cảnh Afghanistan vẫn thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bạo lực và khủng bố. Riêng trong năm 2014, tổng số thường dân bị thiệt mạng tại Afghanistan có thể đạt mốc 10.000 người và số binh lính Afghanistan bị thiệt mạng cũng lên tới 5.000 người. Cuộc chiến Afghanistan đã tiêu tốn của người đóng thuế Mỹ ít nhất 1.000 tỷ USD.

Ngày 27/12, phát biểu tại buổi lễ chuyển giao sứ mệnh chiến đấu tại tại thủ đô Kabul, Chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan, Tướng John Campbell hoan nghênh những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban, nhưng cũng phải thừa nhận con đường phía trước mặt vẫn còn nhiều thách thức và nguy cơ.

Ông Obama trong thời kỳ vận động tranh cử năm 2008 cam kết nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ rút quân khỏi hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan. Tháng 12/2011, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố chấm dứt cuộc chiến, rút toàn bộ linh Mỹ ra khỏi Iraq. Kể từ đó, Iraq rơi vào vòng xoáy bạo lực và nội chiến, buộc Washington vào tháng 8/2014 lại một lần nữa phải điều hàng nghìn quân và phát động chiến dịch không kích chống lại nhóm vũ trang “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, không chỉ ở Iraq mà ở cả Syria.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast