Tổng thống Nga - Mỹ sẽ gặp nhau sau 2 năm “lạnh nhạt”

Tổng thống Mỹ Barack Obama khả năng sẽ có động thái phá băng trong quan hệ với người đồng cấp Nga Putin khi đồng ý gặp cấp cao song phương.

Theo AFP, ngày 24/9, cả điện Kremlin và Nhà Trắng đều xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc hội đàm vào ngày 28/9 tới bên lề phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở thành phố New York.

Tổng thống Nga - Mỹ sẽ gặp nhau sau 2 năm “lạnh nhạt” ảnh 1

Cuộc gặp thượng đỉnh song phương Mỹ - Nga năm 2013. (ảnh: Reuters)

Khả năng nội dung cuộc gặp là về vấn đề Syria và Ukraine cho dù quan điểm của 2 bên vẫn còn cách xa nhau.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng cuộc gặp song phương này được tổ chức theo đề xuất từ phía Nga: “Tổng thống đã quyết định đó là một việc làm cần thiết, là có cuộc gặp với Tổng thống Putin”, trong bối cảnh Nga đang ngày càng thể hiện vai trò và sự hiện diện trong nhiều vấn đề thế giới. Cụ thể là trong vấn đề Syria và Ukraine.

Người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh những động thái của Nga gia tăng hiện diện quân sự tại Syria. Phía Mỹ vẫn cho rằng hành động của Nga nhằm ủng hộ Tổng thống Syria al-Assad.

Về phía Nga, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói rằng chủ đề thảo luận chính sẽ là vấn đề Syria và cũng có thể nói thêm về cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, ông Peskov cho biết thêm việc Tổng thống Putin và Tổng thống Obama có tiến hành thảo luận về Ukraine hay không còn phụ thuộc vào điều kiện thời gian.

Cuộc gặp song phương chính thức giữa hai nhà lãnh đạo này đã diễn ra cách đây hơn 2 năm, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland tháng 6/2013. Năm 2014, Tổng thống Putin và người đồng cấp Obama gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh APEC Bắc Kinh song không hội đàm song phương.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast