Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút toàn bộ quân khỏi biên giới Ukraine

Ông Putin cũng kêu gọi nhà chức trách Ukraine ngay lập tức chấm dứt các hoạt động trấn áp ở miền Đông Ukraine.

Hãng tin AP ngày 19/5 dẫn nguồn tin từ điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga hiện đang được triển khai tại các khu vực gần biên giới Ukraine rút về căn cứ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (Ảnh: nevnov)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (Ảnh: nevnov)

Động thái này của Nga cho thấy, dường như ông Putin đang có ý định để “hạ nhiệt” căng thẳng hiện nay ở Ukraine. Trước đó, phương Tây đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc Nga triển khai khoảng 40.000 lính gần biên giới Ukraine khi cho rằng, đây là bước chuẩn bị để lấy thêm đất của Ukraine sau khi đã sáp nhập Crimea.

Ông Putin trước đó cho biết, ông đã ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực biên giới Ukraine nhưng Mỹ và NATO khẳng định, họ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc rút quân và đe dọa sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt Nga nếu nước này cố gắng làm hỏng cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra ngày 25/5 tới.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, không có việc nước này tích tụ quân sự gần biên giới với Ukraine và nói rằng binh lính Nga hiện diện ở các khu vực thuộc miền Tây nước Nga chỉ đơn thuần là để tham gia các hoạt động huấn luyện thường xuyên.

Tuyên bố của điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin ngày 19/5 đã lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rút các lực lượng đang tham gia huấn luyện ở Rostov, Belgorod và vùng Bryansk trở về căn cứ.

Cũng theo điện Kremlin, Tổng thống Putin ủng hộ hội nghị bàn tròn ở Ukraine được tổ chức hồi tuần trước theo một kế hoạch trung gian hòa bình của Thụy Sỹ - nước hiện đang giữ cương vị chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Ông Putin cũng kêu gọi nhà chức trách Ukraine ngay lập tức chấm dứt các hoạt động quân sự trấn áp lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast