Tổng thống Obama khẳng định di sản nhiệm kỳ

Ông Obama dành phần lớn nội dung bài diễn văn để nhấn mạnh tới những thành tựu đạt được trong hai nhiệm kỳ vừa qua của mình.

Tổng thống Barack Obama đọc thông điệp Liên bang lần thứ 7. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Barack Obama đọc thông điệp Liên bang lần thứ 7. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong Thông điệp liên bang cuối cùng trình bày trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ trên cương vị tổng thống vào sáng 13/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành phần lớn nội dung của bài diễn văn để nhấn mạnh tới những thành tựu trong hai nhiệm kỳ vừa qua và vạch ra con đường mà nước Mỹ nên chọn trong tương lai.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong Thông điệp liên bang 2016, Tổng thống Obama một lần nữa nhắc lại khẩu hiệu “Thay đổi” trong chiến dịch tranh cử năm 2008. Ông nhấn mạnh trong hơn 7 năm qua, nước Mỹ đã vững bước vượt qua cuộc Đại khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2007-2009, tạo thêm được 14 triệu việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 10% của năm 2009 xuống chỉ còn xấp xỉ 5% như hiện nay và ngày càng có nhiều người dân Mỹ được hưởng bảo hiểm y tế, số trẻ em được tiếp cận các cơ hội giáo dục ngày càng tăng.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng thừa nhận nước Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới như ngăn chặn tình trạng bạo lực liên quan tới súng đạn, đối phó với các mối đe dọa khủng bố và cần phải coi việc bảo vệ sự an toàn của người dân Mỹ là ưu tiên số một.

Theo Tổng thống Obama, tương lai mà nước Mỹ muốn - bao gồm cơ hội và sự an toàn cho các gia đình, triển vọng sống trong một thế giới hòa bình, bền vững - là mục tiêu trong tầm với. Ngoài ra, ông cũng hối thúc Quốc hội lưỡng viện cần triển khai những bước đi cần thiết để đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba.

Trên lĩnh vực đối ngoại, Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã qua đi. Ông nhấn mạnh nước Mỹ đang đi đúng hướng khi khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn nửa thế kỷ theo đuổi những chính sách thất bại và lỗi thời, nhấn mạnh "50 năm cô lập Cuba đã khiến nước Mỹ bị tụt hậu trong khu vực Mỹ Latinh”.

Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời hối thúc Quốc hội Mỹ dỡ bỏ cấm vận đảo quốc Caribe này, thúc đẩy việc mở cửa du lịch và thương mại, giúp cải thiện cuộc sống của người dân Cuba.

Tổng thống Obama cũng nhắc tới việc Mỹ rút khỏi hai cuộc chiến tranh hao tiền tốn của tại Iraq và Afghanistan. Về cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Mỹ cho rằng những phần tử khủng bố của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng là "những kẻ giết người và cuồng tín" và chắc chắn chúng sẽ bị truy lùng, tiêu diệt và nhổ tận gốc. Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ trao cho ông quyền sử dụng sức mạnh quân sự để tiêu diệt IS.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng kêu gọi quốc hội nước này sớm thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông nhấn mạnh “hãy thông qua thỏa thuận này (TPP), qua đó trao cho chúng tôi công cụ để thực thi thỏa thuận”.

Bản Thông điệp liên bang ông Obama cũng bày tỏ những tiếc nuối đối với một số vấn đề còn tồn tại trong những năm ông cầm quyền, đặc biệt là những mâu thuẫn và hoài nghi giữa các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ này trong thời gian còn tại nhiệm. Nhà lãnh đạo Mỹ kết thúc bản thông điệp bằng một tuyên bố mạnh mẽ bày tỏ sự tin tưởng đối với tương lai của nước Mỹ, người dân Mỹ cũng như khẳng định niềm tin vào sự thay đổi.

Thông điệp Liên bang năm 2016 của Tổng thống Obama là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2016 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Dân chủ từ nay tới cuộc bầu cử Tổng thống 2016. Tuy nhiên, các nghị sĩ phe Cộng hòa đã chỉ trích bản thông điệp liên bang năm nay của ông Obama là "nhạt nhẽo với những lời lẽ cũ rích", không đưa ra được các giải pháp cụ thể cho những vấn đề tồn đọng của nước Mỹ.

Bản thông điệp liên bang lần này được coi cơ hội cuối cùng để ông Obama trình bày trước đông đảo cử tri Mỹ về các vấn đề lớn của nước Mỹ. Tuy nhiên, có một thực tế là số khán giả truyền hình theo dõi thông điệp liên bang của ông Obama đã giảm mạnh trong những năm gần đây.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast