Tổng thống Obama: “Không dễ dàng khuất phục Iran”

Cộng đồng quốc tế nên để cho Iran một con đường giải quyết những tranh cãi về chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu tại diễn đàn Saban của Viện nghiên cứu Brookings ở Washington ngày 7/12 , Tổng thống Obama nêu rõ việc đạt được thỏa thuận với Iran là khả thi và khẩn thiết vì đạt được thỏa thuận vẫn tốt hơn là các phương án khác.

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh, Iran sẽ không dễ dàng thỏa hiệp vì những sức ép kinh tế hay quân sự, vì thế một thỏa thuận “lý tưởng” nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran theo như quan điểm của Israel là mục tiêu phi thực tế.

Mỹ đang tìm kiếm một giải pháp mềm mỏng hơn trong vấn đề Iran (Ảnh AP)
Mỹ đang tìm kiếm một giải pháp mềm mỏng hơn trong vấn đề Iran (Ảnh AP)

“Tôi không chỉ nói đến những chính trị gia bảo thủ của Iran mà cả những người theo trường phái ôn hòa và cải cách, họ sẽ không đơn giản nói rằng “chúng tôi sẽ nhượng bộ và làm theo chính xác những gì Mỹ và Israel muốn”. Họ sẽ tìm con đường mà họ cảm thấy có một giải pháp tôn trọng lẫn nhau trong vấn đề này”, ông Obama tuyên bố.

Theo Tổng thống Obama, thỏa thuận với Iran chỉ có thể bao gồm các biện pháp an toàn và có thể xác minh để đảm bảo rằng nước này không thể chế tạo bom hạt nhân. Thỏa thuận này có thể cho phép Iran làm giàu uraniim ở mức “rất khiêm tốn” như một phần trong chương trình hạt nhân hòa bình đặt dưới sự giám sát kỹ lưỡng của các quan sát viên quốc tế.

Nhận định của Tổng thống Obama đưa ra trong bối cảnh Iran ngày 7/12 cho biết nước này vẫn tiếp tục thử nghiệm công nghệ làm giàu urani mới hiệu quả hơn, động thái có thể gây quan ngại cho các cường quốc P5+1 vốn muốn kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran.

Người phát ngôn Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết việc thử nghiệm ban đầu về một thế hệ máy ly tâm mới tinh vi hơn đã hoàn tất, cho phép Iran tiếp tục tinh chế urani phục vụ mục tiêu sản xuất nhiên liệu cho mạng lưới các nhà máy điện nguyên tử đã được dự tính. Ông Kamalvandi cũng chỉ rõ việc này đã được thông báo với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Mặc dù diễn biến mới này không vi phạm thỏa thuận tạm thời giữa Iran và P5+1 song vẫn có khả năng gây quan ngại cho phương Tây vì uranium được làm giàu nồng độ cao (trên 20%) có thể được sử dụng để chế tạo lõi phân hạch cho bom nguyên tử./.

Diệu Hương (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast