Tổng thống Ukraine thề trừng phạt phe chống đối

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ tìm diệt mọi tay súng thân Nga nhằm trả đũa cho 23 binh sĩ thiệt mạng trong ở Lugansk.

Tổng thống Ukraine thề trừng phạt phe chống đối ảnh 1
Xe bọc thép Ukraine tiến vào thành phố Slavyanks - Ảnh: AFP

Vị tổng thống đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp khẩn về an ninh nhằm tìm cách trả đũa lực lượng chống đối ở vùng Lugansk, theo AFP ngày 12.7. “Cứ mỗi mạng sống của các binh sĩ chúng tôi, phe chống đối sẽ phải trả giá bằng hàng chục hoặc hàng trăm tay súng. Sẽ không có tay súng nào lẩn tránh được trách nhiệm. Mọi tay súng chống đối đều phải trả giá”, ông Poroshenko giận dữ tuyên bố.

Giới chức chính phủ Ukraine khẳng định 23 binh sĩ thiệt mạng và hơn 93 người khác bị thương khi phe chống chính phủ bắn hàng loạt tên lửa Grad vào một chốt biên phòng ở Zelenopillya, một làng gần biên giới với Nga vào rạng sáng 11.7. Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân chính phủ kể từ khi kết thúc lệnh ngừng bắn đơn phương của Kiev vào ngày 30.6. Kiev đã quy trách nhiệm cho Moscow kích động bạo lực và cho phép các tay súng cũng như vũ khí hạng nặng vượt biên giới từ Nga vào Ukraine, theo Reuters.

Phe nổi dậy tuyên bố họ đã tiêu diệt một đội quân, đồng thời bắn rơi một máy bay chiến đấu ở gần thị trấn Perevalsk tại Lugansk, theo hãng tin ITAR-TASS dẫn nguồn từ cơ quan truyền thông của “Cộng hòa nhân dân Lugansk” tự phong. Hãng thông tấn Novorossiya tại Donetsk đưa tin các tay súng thuộc “Cộng hòa nhân dân Donetsk” đã bắn rơi một máy bay nữa của không quân Ukraine tại thị trấn Dzerzhinsk ở Donetsk. Máy bay này được cho là đã rơi xuống phía bắc khu định cư Horlivka. Đáp lại, quân đội Ukraine khẳng định đã tiêu diệt khoảng 100 tay súng thân Nga cũng như phá hủy nhiều tên lửa Grad, xe chở hàng và một chốt phòng không trong các chiến dịch ở Lugansk và Donetsk. Một đại diện của phe chống đối đã xác nhận thông tin này với hãng tin Nga RIA Novosti.

Trong khi đó, người dân ở Donetsk hiện nháo nhào tìm đường rời khỏi thành phố. Theo Reuters, tại nhà ga chính ở Donetsk, nhiều người đã phải xếp hàng trong suốt 2 giờ đồng hồ để mua tấm vé lên tàu rời quê hương. Thủ lĩnh ly khai Alexander Borodai tại Donetsk cho biết tính đến nay đã có khoảng 70.000 người di tản khỏi thành phố.

Trước tình hình chiến sự leo thang, Moscow đã đệ trình một dự thảo nghị quyết về Ukraine lên HĐBA LHQ, kêu gọi chấm dứt giao tranh giữa quân chính phủ và các tay súng chống đối, theo AFP dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin ngày 11.7. Ông Churkin cho biết dự thảo nghị quyết kêu gọi trao cho Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) vai trò lớn hơn trong giải quyết xung đột tại Ukraine. “HĐBA nên quan tâm sâu sắc đến số thương vong ngày càng tăng của dân thường vì các cuộc giao tranh khốc liệt”, ông Churkin nói. Đại sứ Churkin khẳng định Moscow sẽ cho phép các quan sát viên OSCE triển khai tại hai cửa khẩu của Nga ở khu vực biên giới với Ukraine. Theo AFP, Nga đã yêu cầu 14 thành viên còn lại của HĐBA đưa ra phản ứng với dự thảo nghị quyết trên trước 21 giờ ngày 14.7.

Theo Châu Yên/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast