Tổng thống Yemen tuyên bố phiến quân Houthi đảo chính

Sau khi thoát khỏi sự quản thúc tại gia của phiến quân Hồi giáo Houthi, Tổng thống Yemen Abdrabbu Mansour Hadi tuyên bố mọi biện pháp mà phiến quân áp đặt từ khi chiếm thủ đô Sanaa ngày 21/9/2014 "đều vô hiệu và bất hợp pháp".

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế bác bỏ động thái đơn phương của lực lượng Houthi và "phản đối cuộc đảo chính này".

Tổng thống Yemen tuyên bố phiến quân Houthi đảo chính ảnh 1

Thủ lĩnh nhóm Phiến quân Houthi Abdel-Malek al-Houthi. Ảnh: www.islamicinvitationturkey.com

Trong tuyên bố của mình trên kênh truyền hình al-Jazeera, Tổng thống Yemen đã bác bỏ quyền lực của "hội đồng tổng thống" do lực lượng Houthi lập ra nhằm thay thế ông. Trong khi đó, các bộ tộc quyền lực ở các tỉnh miền Nam như Marib, Jawaf và Baida cũng kêu gọi Tổng thống tuyên bố Sanaa là một "thành phố bị chiếm đóng".

Một trợ lý của Tổng thống cho biết ông Hadi "vẫn là Tổng thống hợp hiến và việc ông xin từ chức trước đây là do sức ép của phiến quân Houthi". Tổng thống sẽ triệu tập họp Quốc hội tại Aden , thị trấn quê hương ông ở miền Nam Yemen.

Theo trợ lý trên, Tổng thống Hadi kêu gọi thành lập một ủy ban quốc gia để giám sát việc soạn thảo một hiến pháp mới nhằm thiết lập thể chế liên bang tại Yemen, và đề xuất ủy ban này nhóm họp và làm việc tại Taiz hoặc Aden cho tới khi phiến quân rút khỏi thủ đô Sanaa. Tổng thống cũng kêu gọi các thể chế dân sự và quân sự, mà trên hết là các lực lượng an ninh và vũ trang, hãy "tôn trọng các quyết định của ủy ban trên và bảo vệ cơ quan hiến định này". Ông cũng đề nghị chấm dứt quản thúc tại gia đối với Thủ tướng Khalid Bahah và các quan chức khác, đồng thời kêu gọi các nước Arab và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) "bảo vệ tiến trình chuyển tiếp tại Yemen... và không hợp thức hóa cuộc đảo chính hiện nay dưới bất kỳ cách nào".

Trước đó, Tổng thống Hadi đã rời tư gia, nơi ông bị quản thúc nhiều tuần qua, trong một chiếc xe được ngụy trang là xe chở vũ khí tới Aden. Một quan chức an ninh tại Aden cho biết hiện Tổng thống đang ở dinh thự của mình tại thành phố cảng này.

Bộ trưởng Thông tin của ông Hadi, bà Nadia Sakkaf khẳng định: "Tình hình chính trị và cán cân quyền lực đã thay đổi sau khi ông Hadi đến Aden". Bà kêu gọi sửa lại các đề xuất của LHQ về một giải pháp chính trị tại Yemen, mà đặc phái viên LHQ Jamal Benomar ca ngợi là "bước đột phá". Các cuộc đàm phán tại Sanaa do LHQ làm trung gian đã bị hoãn lại ngày 21/2 sau các diễn biến mới trên. Một chuyên gia phân tích chính trị cũng nhận định việc ông Hadi thoát khỏi sự quản thúc tại gia của phiến quân Houthi đã "lật ngược ván cờ".

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast