Tổng Thư ký LHQ bày tỏ quan ngại về căng thẳng tại Biển Đông

Ông Ban Ki-moon hối thúc các bên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 9/5 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về những căng thẳng đang leo thang tại Biển Đông sau khi Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan HD981 ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, giải quyết bằng con đường hòa bình.

Ông Ban Ki-moon (ảnh: AFP)
Ông Ban Ki-moon (ảnh: AFP)

Tại cuộc họp báo của LHQ ngày 9/5, Người phát ngôn của Tổng thư ký, ông Farhan Haq cho biết: "Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng tại Biển Đông, đặc biệt giữa Trung Quốc và Việt Nam trong những ngày vừa qua. Tổng thư ký hối thúc các bên liên quan kiềm chế tối đa và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu EU đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông, đề nghị giải quyết mọi việc bằng Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982./.

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast