Tổng thư ký LHQ: Putin không có ý định tiến sâu hơn vào Ukraine

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 28/3 nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo với ông là nhà lãnh đạo này không có ý định phát động những cuộc xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Nga Putin và Tổng Thư ký Ban Ki - moon
Tổng thống Nga Putin và Tổng Thư ký Ban Ki - moon


Phát biểu với các phóng viên sau khi thông báo với Hội đồng Bảo an LHQ về những cuộc gặp gần đây của ông ở Moskva và Kiev, Tổng Thư ký Ban nói Tổng thống Putin đã nói với ông rằng “ông ta không có ý định thực hiện bất cứ động thái quân sự nào nữa”.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Nga Putin đã gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama để thảo luận về một đề xuất của Washington nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nêu rõ “Tổng thống Obama đã gợi ý Nga đưa ra phản hồi cụ thể dưới dạng văn bản” đối với đề xuất mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trình bày với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong tuần qua ở La Haye.

Ông Carney cho biết thêm 2 quan chức đầu ngành ngoại giao Mỹ và Nga sẽ sớm gặp nhau để thảo luận những bước đi tiếp theo.

* Nga đề xuất hủy các thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/3 đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đề xuất hủy bỏ các thỏa thuận với Ukraine liên quan đến Hạm đội Biển Đen.

Tuyên bố của Kremlin nêu rõ: “Sau khi Nga và Crimea ký hiệp định hôm 18/3 về việc Crimea sáp nhập vào Nga và thành lập 2 khu vực mới thuộc Nga, thì các thỏa thuận giữa Nga và Ukraine đã mất đi bản chất do sự đình chỉ trên thực tế các mối quan hệ pháp lý của việc Nga thuê các cơ sở phục vụ Hạm đội Biển Đen ở Ukraine”.

Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin và Thứ trưởng Quốc phòng Nikolai Pankov đã được Tổng thống Putin chỉ định làm đại diện của ông để thảo luận vấn đề này với cả 2 viện của quốc hội.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast