Trả đũa EU, Nga gia hạn 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo đã ký sắc lệnh gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số nước phương Tây.

Quyết định gia hạn lệnh cấm nêu trên được đưa ra nhằm đáp trả việc Liên minh châu Âu mới đây đã gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga.

Trả đũa EU, Nga gia hạn 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu trong phiên họp nội các chính phủ Nga, Tổng thống Putin ngày 24/6 khẳng định: “Chính phủ đã đề nghị tôi gia hạn các lệnh trừng phạt mà chúng ta thực hiện thời gian qua để đáp trả lại hành động của một số nước. Ngày hôm nay, tôi đã ký vào một sắc lệnh về việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế cụ thể để bảo đảm lợi ích của Liên bang Nga”.

Ban đầu, Nga dự kiến kéo dài thêm 6 tháng lệnh cấm nhập khẩu lương thực bao gồm các loại trái cây, rau củ quả và các loại thịt, chủ yếu từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Úc, Canada và Na Uy, từ đầu tháng 8 tới. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Nga thông báo lệnh cấm mới sẽ thêm cả các mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp và hoa.

Đầu tuần này, trong một động thái nhằm tăng các sức ép với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine, EU đã chính thức đưa ra quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Mátxcơva thêm 6 tháng nữa.

Các biện pháp trừng phạt này gồm hạn chế cấp tín dụng cho các ngân hàng nhà nước của Nga, các xí nghiệp quốc phòng và công nghiệp dầu. EU cũng hạn chế cung cấp cho Nga vũ khí, kỹ thuật và công nghệ quân sự cũng như các thiết bị công nghệ cao, công nghệ khai thác dầu. Quyết định này cũng bao gồm lệnh cấm các tàu du lịch hoạt động tại các cảng Crimea và hạn chế xuất khẩu các thiết bị viễn thông và vận tải tại bán đảo này.

Theo Dân trí

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast