“Tranh chấp biển Đông khiến Mỹ tăng cường có mặt ở khu vực”

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra khi đến Hàn Quốc ngày 1-11 gặp gỡ người đồng cấp và và tham dự hội nghị an ninh cấp cao ở Malaysia.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có chuyến đi châu Á kéo dài 8 ngày bắt đầu từ hôm nay 1-11. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có chuyến đi châu Á kéo dài 8 ngày bắt đầu từ hôm nay 1-11. Ảnh: Reuters.

“Sự quan tâm chú ý tới những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng như tính chất nổi bật của những tranh chấp này khiến nhiều nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ” - Reuters hôm nay 1-11 dẫn lời ông Ashton Carter.

Ông Carter cho biết chủ đề thảo luận tại hội nghị quốc phòng cấp cao sắp tới tại Malaysia bao hàm cả những diễn biến tại Biển Đông. “Vấn đề đáng chú ý nhất trong năm qua là hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo cũng như hoạt động quân sự với cường độ chưa từng thấy của Trung Quốc” - ông nhấn mạnh.

Ông Carter đến Hàn Quốc vào ngày hôm nay 1-11 và có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng nước này ngày mai 2-11. Cuộc hội đàm xoay quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Ngay sau đó, ông Carter bay tới Malaysia để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng, nơi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng dự kiến tham dự.

Trong chuyến đi châu Á kéo dài tám ngày này, ông Carter cũng đến thăm Pakistan và Ấn Độ.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast