Tranh nhau nhận là người chế tác bàn dài của Putin

Hãng nội thất Italy và Tây Ban Nha cùng nhận là bên chế tác bàn dài 6 m mà Tổng thống Putin ngồi họp cùng lãnh đạo phương Tây.

Tranh nhau nhận là người chế tác bàn dài của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) ngồi họp cạnh chiếc bàn dài 6 m ở Điện Kremlin ngày 15/2. Ảnh: Reuters.

Tranh nhau nhận là người chế tác bàn dài của Putin

Chiếc bàn màu trắng hình bầu dục, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi họp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gây xôn xao những ngày gần đây vì chiều dài của nó. Giờ đây, nó còn thành chủ đề gây tranh cãi giữa hai công ty sản xuất nội thất cùng nhận là bên chế tác.

Nghệ nhân sản xuất đồ nội thất Vicente Zaragoza ở Tây Ban Nha ngày 15/2 nói với đài phát thanh Cope rằng công ty của ông cung cấp chiếc bàn dài cho Điện Kremlin. Dù chiếc bàn không hoàn hảo, song “chứng kiến nó ngăn cách giữa Putin và Macron khiến tôi xúc động”, Zaragoza nói.

Tuy nhiên, Renato Pologna, người điều hành công ty đồ nội thất của gia đình ở miền bắc Italy, bác bỏ tuyên bố của Zaragoza. “Chúng tôi mới là người làm ra chiếc bàn”, Pologna nói. “Tôi không biết những người kia là ai”.

Pologna cho biết, công ty OAK của ông đóng chiếc bàn cho cựu tổng thống Boris Yeltsin năm 1995 theo hợp đồng cung cấp đồ nội thất cho hai tầng của một tòa nhà trong Điện Kremlin. Trong hai năm, công ty OAK đã cung cấp gỗ ốp tường, cửa ra vào, ghế sofa, bàn và lò sưởi bằng đá cẩm thạch cho căn phòng Putin dùng để tiếp các lãnh đạo, cũng như các căn phòng khác và nơi ở của Tổng thống Nga ở tầng trên.

Pologna nói chiếc bàn dài 6 m được làm bằng gỗ sồi dày, sơn bằng sơn nước và trang trí bằng vàng lá. Chỉ riêng mặt bàn đã nặng gần 350 kg.

Trong khi đó, Zaragoza nói với đài phát thanh Cope rằng chiếc bàn làm bằng gỗ khai thác trên dãy Alps, “từ những cái cây mọc trong bóng râm”. Zaragoza nói công ty của mình cung cấp đồ nội thất cho Điện Kremlin năm 2002-2006.

Pologna phản bác rằng công ty của Zaragoza không thể cung cấp chiếc bàn do nó xuất hiện trong một cuốn sách xuất bản ở Nga năm 2000.

Điện Kremlin chưa bình luận về vấn đề.

Hai công ty đồ nội thất này đã cung cấp sản phẩm cho nhiều khách hàng nổi bật. Công ty của Zaragoza có các khách hàng lớn ở các nước từng thuộc Liên Xô, trong đó có hợp đồng thiết kế phòng ăn cho Tổng thống Uzbekistan. Pologna nói đã cung cấp đồ cho các cung điện của Malaysia, nơi ở của hoàng gia Arab và cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Chiếc bàn dài của Putin tại Điện Kremlin giờ trở nên có ý nghĩa đối với cả hai công ty nội thất. Zaragoza nói thấy hài lòng vì làm được điều gì đó quan trọng. Còn Pologna cho rằng nếu tình hình tại Ukraine được giải quyết, “có nghĩa là chiếc bàn đã mang lại may mắn cho mọi người”.

Theo Nguyễn Tiến/VnExpress (NY Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast