Trên 188 triệu cử tri Indonesia tham gia bầu tổng thống

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 9/7, tại Indonesia đã diễn ra cuộc bầu cử tổng thống với sự tham gia bỏ phiếu của trên 188 triệu cử tri trong nước độ tuổi từ 17 trở lên, sau khi trên 2 triệu cử tri Indonesia ở nước ngoài đã thực hiện nghĩa vụ và quyền công dân của mình tại 130 cơ quan đại diện trong các ngày từ 4-6/7.

Ứng cử viên tổng thống Indonesia Joko Widodo tham gia bỏ phiếu. (Nguồn: Việt Tú-Ngọc Hiệp/Vietnam+)
Ứng cử viên tổng thống Indonesia Joko Widodo tham gia bỏ phiếu. (Nguồn: Việt Tú-Ngọc Hiệp/Vietnam+)

Trên 254.000 cảnh sát, 31.000 binh sỹ và 900.000 bảo vệ dân sự đã được huy động để đảm bảo trật tự an ninh cho cuộc bầu cử diễn ra tại 478.685 điểm bầu cử trong cả nước, trong đó riêng tại thủ đô Jakarta có trên 22.000 cảnh sát, 7.300 binh sỹ và 65.820 bảo vệ dân sự được triển khai tại 32.910 điểm bầu cử.

Theo quy định của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia (KPU), mỗi cử tri có thẻ cử tri trong danh sách đăng ký của KPU ở tất cả các cấp sẽ chỉ được nhận một lá phiếu và cũng chỉ được quyền bỏ một lá phiếu của mình vào hòm phiếu.

KPU hy vọng rằng cuộc bầu cử năm nay sẽ thu hút được đông đảo cử tri tham gia bỏ phiếu, ít nhất cũng đạt tỷ tlệ 74,7-76,5% như hai cuộc bầu cử năm 2004 và 2009, nhờ công tác tổ chức bầu cử ngày một chặt chẽ, công khai, minh bạch, bình đẳng và dân chủ hơn, cùng với việc tăng cường tuyên truyên nâng cao nhận thức công dân và ý nghĩa quan trọng của bầu cử, trong đó có năm cuộc tranh luận trên truyền hình giữa hai ứng cử viên tổng thống và hai ứng cử viên liên danh phó tổng thống.

Còn cử tri Indonesia hy vọng lá phiếu bầu trực tiếp của họ trong cuộc bầu cử dân chủ lần thứ ba năm nay sau hai lần trước đó vào năm 2004 và 2009, sẽ lựa chọn được người đứng đầu lãnh đạo đất nước xứng đáng, có thể cải thiện các điều kiện an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, duy trì được nhịp độ tăng trưởng nhanh, bền vững của nền kinh tế đất nước lớn nhất Đông Nam Á, tăng cường và khẳng định vai trò chủ chốt, tiếng nói có trọng lượng của Indonesia trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, như Phong trào Không liên kết (NAM), Tổ chức các nước Hồi giáo (OIC), Hiệp hội các nước Đông Nam Á, đại diện cho các nền kinh tế đang phát triển trong nhóm G20.

Theo KPU, do cuộc bầu cử tổng thống Indonesia năm nay chỉ có hai ứng cử viên là các ông Prabowo Subianto, cựu Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm quân đội Indonesia và ông Joko Widodo, Thống đốc Jakarta, nên cuộc bầu cử sẽ chỉ diễn ra trong một vòng như đã đạt được trong cuộc bầu cử năm 2009 với ba ứng cử viên tổng thống, so với hai vòng với năm ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên năm 2004.

Điểm bỏ phiếu số 18 ở Công viên Tamnan Suropati ở trung tâm thủ đô Jakarta là một trong những điểm được các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế quan tâm nhất, khi có nhiều quan chức, cựu quan chức cấp cao Chính phủ, Quốc hội và lãnh đạo một số chính đảng thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại đây, trong đó có cựu Tổng thống Indonesia dưới thời ông Soeharto và ứng cử viên tổng thống Joko Widodo với số thẻ cử tri 321.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại điểm bỏ phiếu nói trên, ông Hendi, một cử tri tham gia bỏ phiếu đã nói rằng trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Indonesia hiện nay, cả hai ông Prabowo và Joko đều là những ứng cử viên sáng giá cho vị trí người đứng đầu đất nước, chương trình hành động của hai ông đều nhấn mạnh đến lợi ích dân tộc, quốc gia và người dân, nhất là người nghèo, nông dân và ngư dân , và cùng theo đuổi một chính sách đối ngoại tương tự như của chính phủ hiện nay của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, song tất nhiên thứ tự ưu tiên có khác nhau đối với mỗi ứng cử viên. Các ông Prabowo và Joko đều có những điểm mạnh và điểm yếu có thể bổ sung cho nhau.

Các cuộc thăm dò dư luận cho đến ngày 5/7 - ngày kết thúc một tháng tiến hành chiến dịch vận động tranh cử của các ứng cử viên theo quy định của KPU, cho thấy một kết quả rất ít sao giữa hai ứng cử viên, chỉ khoảng 2-3%, trong khi tỷ lệ cử tri chưa quyết định lá phiếu của mình còn tới 8-10%, nên nhóm cử tri này sẽ là nhân tố quan trọng quyết định cuộc đua của hai ứng cử viên tổng thống.

Cuộc bầu cử tổng thống Indonesia sẽ kết thúc vào lúc 13 giờ chiều, và kết quả kiểm phiếu nhanh do các tổ chức độc lập tiến hành, bắt đầu từ lúc 12 giờ, dự kiến sẽ được công bố vào khoảng 16-18 giờ cùng ngày, và KPU sẽ công bố chính thức kết quả kiểm phiếu sau hai tuần.

Ông Prabowo Subianto là ứng cử viên đại diện của liên minh bảy đảng do đảng Phong trào Indonesia vĩ đại do ông làm Chủ tịch , đứng đầu. Liên minh này chiếm 353 ghế (56,19%) trong Quốc hội trong cuộc bầu cử lập pháp mới đây ngày 7/4.

Còn ông Joko Widodo là ứng cử viên dại diện cho liên minh năm đảng do đảng Dân chủ Indonesia-Đấu tranh của cựu Tổng thống Soekarnoputri Megawati làn Chủ tịch, đứng đầu. Liên minh này chiếm số ghế còn lại trong Quốc hội./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast