Triều Tiên đe dọa Nhật Bản

Triều Tiên hôm qua cáo buộc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kích động đối đầu và cảnh báo Tokyo cũng nằm trong phạm vi tấn công của Bình Nhưỡng nếu xảy ra chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một đơn vị quân đội tại một địa điểm bí mật. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một đơn vị quân đội tại một địa điểm bí mật. Ảnh: AFP

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, tuyên bố phát biểu gần đây của ông Abe là một dấu hiệu cho thấy nước này đang mù quáng đi theo Mỹ.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản tuần trước bình luận trên một chương trình truyền hình rằng số phận của chính quyền Triều Tiên là sụp đổ. Phát biểu của ông được đưa ra sau những lời công kích mạnh mẽ việc Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần ba hôm 12/2 và tiếp tục phát triển tên lửa tầm xa.

Rodong Sinmun cảnh báo Tokyo không nên quên rằng Nhật cũng có thể trở thành mục tiêu của Triều Tiên. "Nếu có chiến tranh, Nhật Bản cũng sẽ không được an toàn", tờ báo này đe dọa.

Kênh truyền thông này còn nhắc nhở Nhật Bản cần phải ghi nhớ rằng, người dân Triều Tiên không hề quên "vô số tội lỗi mà Tokyo đã gây ra trong quá khứ". Nhật Bản từng chiếm bán đảo Triều Tiên làm thuộc địa trong nửa đầu của thế kỷ 20, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của nước này với cả Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cách đây một tuần, chính Rodong Sinmun cũng từng đưa ra lời đe dọa tương tự với Tokyo. Báo này đăng một bài đả kích Tokyo mang tựa đề "Lũ phản động Nhật Bản", sau khi Nhật Bản kêu gọi các nước áp dụng những biện pháp trừng phạt riêng rẽ đối với Triều Tiên.

Bài báo tuyên bố trong trường hợp Mỹ gây ra chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên sẽ thực hiện quyền tấn công phủ đầu đối với những "nước gây hấn" và Nhật Bản không phải là ngoại lệ.

Triều Tiên gần đây liên tục đưa ra những lời đe dọa quân sự với Mỹ và các đồng minh như một biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, cũng như cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul.

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt đã kết thúc hôm 21/3 nhưng tập trận Đại bàng non vẫn kéo dài cho đến cuối tháng 4.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast