Triều Tiên dọa xét lại chính sách với Mỹ

Triều Tiên cảnh báo sẽ xét lại toàn bộ chính sách của nước này với Mỹ nếu Washington tiếp tục gây áp lực với Bình Nhưỡng về vấn đề nhân quyền, theo The Korea Herald ngày 22.10.

Triều Tiên dọa xét lại chính sách với Mỹ ảnh 1
Người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn ở New York (Mỹ), ông Jang Il-hun, Phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ, cho biết Triều Tiên luôn kêu gọi “đối thoại và hợp tác” với cộng đồng quốc tế về vấn đề nhân quyền.

Ông nói thêm rằng Triều Tiên có thể thảo luận liệu có cho phép điều tra tại chỗ về những điều kiện nhân quyền tại nước này nếu Bình Nhưỡng nhận được phản hồi tích cực với đề nghị trên. “Đó là một đề tài dành để thảo luận với điều kiện vấn đề được xử lý một cách tích cực”, ông Jang nói trong cuộc phỏng vấn.

Phó đại sứ Triều Tiên lên án mạnh mẽ việc Mỹ và các nước khác tìm cách đưa giới lãnh đạo tại Bình Nhưỡng ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Ông cũng tuyên bố không hề có bất kỳ trại tù chính trị nào ở nước mình, khẳng định những thông tin liên quan dựa trên lời khai của những người đào tẩu là bịa đặt.

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng bày tỏ nghi vấn về sự cần thiết nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này. “Tôi không nhìn thấy mục tiêu của việc tổ chức đàm phán 6 bên vào lúc này. Xét tình hình hiện tại, tôi nghi ngờ về cái mà chúng tôi có thể nhận được từ cuộc đàm phán”, ông nhấn mạnh.

Phó đại sứ Jang lập luận rằng Washington tiếp tục “tống tiền hạt nhân và gây sức ép quân sự” lên Bình Nhưỡng mà không thừa nhận chủ quyền của họ. Triều Tiên đã tự tuyên bố nước này là quốc gia hạt nhân trong hiến pháp, và đã công bố chính sách phát triển kinh tế cũng như các chương trình hạt nhân, ông Jang nói.

Trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường sức ép lên Trều Tiên liên quan đến tình hình nhân quyền ở nước này, Bình Nhưỡng “không có sự chọn lựa nào khác ngoài việc xét lại hoàn toàn chính sách với Mỹ”, theo ông Jang.

Cuộc phỏng vấn Phó đại sứ Jang được thực hiện đầu tuần này, ngay sau khi ông tham dự một cuộc hội thảo do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) tổ chức.

Theo Trùng Quang/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast