Triều Tiên duyệt binh mừng thành lập quân đội

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua theo dõi lễ diễu binh kỷ niệm 81 năm ngày thành lập quân đội, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao.

Binh sĩ Triều Tiên diễu hành trên quảng trường bên ngoài Cung tưởng niệm Kumsusan. Ảnh chụp màn hình.

Binh sĩ Triều Tiên diễu hành trên quảng trường bên ngoài Cung tưởng niệm Kumsusan. Ảnh chụp màn hình.

Trong bộ trang phục tối màu, ông Kim Jong-un theo dõi hàng ngàn binh sĩ duyệt binh trên quảng trường bên ngoài Cung Mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi hài hai cố lãnh đạo của đất nước.

Ông Kim "chào các binh sĩ danh dự trong đội diễu hành", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay.

Cùng với lễ diễu binh, Chỉ huy của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Kim Rak-gyom cho hay: "Các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên đã được thiết lập để ngắm chuẩn mục tiêu đầu tiên là sào huyệt của đế quốc Mỹ".

"Nếu đế quốc Mỹ và những nước đi theo Mỹ dám thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu, chúng sẽ nhanh chóng nhận được một cuộc chiến tranh hạt nhân thực sự và biết được sức hủy diệt thực sự tàn khốc của hạt nhân là như thế nào", ông nói.

Chỉ huy Lực lượng Phòng không Không quân Ri Pyong-chol nói lực lượng của ông đang chờ đợi "lệnh tấn công cuối cùng để kết liễu những kẻ thù".

"Một khi các quân đoàn không quân nhận được lệnh xuất kích thì lực lượng sẽ đưa các quả bom hạt nhân, không cần nhiều nhiên liệu để quay lại, và tấn công vào thành lũy của kẻ thù và tiêu diệt chúng", ông Ri cho hay.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không phát biểu nhưng hình ảnh được phát đi trên truyền hình cho thấy ông theo dõi buổi diễu binh từ trên ban công của Cung Mặt trời ,với hai bức chân dung khổng lồ của ông nội Kim Nhật Thành và người cha Kim Jong-il. Ông mỉm cười và vẫy chào đoàn diễu hành, trong khi các binh sĩ hô vang "Muôn năm!".

Các tên lửa và những vũ khí khí tài mặt đất khác không xuất hiện trong cuộc diễu hành, nhưng các máy bay chiến đấu vẫn góp mặt trong hoạt động này.

Lễ kỷ niệm và duyệt binh diễn ra vào thời điểm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2 vừa qua. Triều Tiên liên tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn và đe dọa tấn công tên lửa và hạt nhân để đáp trả lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc và cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Những ngày này, cộng đồng quốc tế theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Triều Tiên xem liệu nước này có tiến hành phóng tên lửa từ bờ biển phía đông nhân dịp thành lập quân đội hay không. Việc phóng tên lửa của Triều Tiên có thể sẽ kích hoạt một loạt căng thẳng mới trong khu vực vốn đã không yên ả này.

Tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đưa một số các tên lửa đạn đạo và các bệ phóng tên lửa tới bờ đông và thể hiện sẵn sàng phóng tên lửa. Tuy nhiên, các quan chức ở Seoul dự kiến cuộc phóng tên lửa sẽ bị lùi lại, khiến các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ phải ở trong trạng thái báo động lâu hơn, có thể là đến tháng 7.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast