Triều Tiên kêu gọi chấm dứt tình trạng đối đầu trong khu vực

Trong bối cảnh chỉ còn một ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc, Triều Tiên ngày 8/5 kêu gọi chấm dứt tình trạng đối đầu giữa hai miền.

trieu tien keu goi cham dut tinh trang doi dau trong khu vuc

Ứng cử viên Moon Jae-In tại cuộc họp báo ở Seoul. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Bài viết trên nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, chỉ rõ mối quan hệ hai miền Triều Tiên hiện nay đang trở nên xấu đi, mà nguyên nhân bắt nguồn từ những "nhóm bảo thủ" nắm quyền tại Hàn Quốc 10 năm nay, với việc khơi lại giai đoạn đối đầu trong quá khứ và gia tăng tình trạng đối địch chính trị và quân sự giữa hai miền.

Tờ báo nhấn mạnh phần lịch sử đối đầu liên Triều cần chấm dứt và một kỷ nguyên mới của sự thống nhất cần được mở ra.

Một bài viết khác cũng được đăng cùng ngày trên nhật báo này chỉ trích quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn về những phát biểu gần đây của ông, trong đó nhấn mạnh cần tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

Kết quả của cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây nhất cho thấy ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ theo đường lối tự do đang bỏ xa các đối thủ. Nếu thắng cử, ông Moon có khả năng sẽ nghiêng về việc can dự với Triều Tiên theo hướng đối thoại chứ không theo đuổi chính sách tập trung vào trừng phạt Bình Nhưỡng như chính quyền của bà Park Geun-hye và ông Lee Myung-bak.

Liên quan đến cuộc bầu cử tìm người thay Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cùng ngày 8/5 cho biết lực lượng nước này đang duy trì tình trạng cảnh giác cao độ trước nguy cơ Triều Tiên có hành vi khiêu khích.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành nhiều vụ phóng thử tên lửa đạn đạo và giới chuyên gia quân sự cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa tầm xa./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast