Triều Tiên nhấn mạnh đoàn kết nhân kỷ niệm Tuyên bố chung liên Triều

Ủy ban hòa bình thống nhất Tổ quốc của Triều Tiên đã đăng bài xã luận trên trang web tuyên truyền đối ngoại với Hàn Quốc, trong đó tiếp tục đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hợp tác trên tinh thần dân tộc.

Triều Tiên nhấn mạnh đoàn kết nhân kỷ niệm Tuyên bố chung liên Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Samjiyon, Triều Tiên, ngày 20/9/2018. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Ủy ban hòa bình thống nhất Tổ quốc của Triều Tiên ngày 4/7 đã đăng một bài xã luận trên trang "Dân tộc chúng ta," trang web tuyên truyền đối ngoại với Hàn Quốc, trong đó tiếp tục đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hợp tác trên tinh thần dân tộc, nhân kỷ niệm 47 năm ra Tuyên bố chung liên Triều ngày 4/7/1972.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bài xã luận nhấn mạnh hai tuyên bố chung liên Triều kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền, gồm Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4 vừa qua và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 năm ngoái, đã theo đúng tinh thần "thống nhất tự chủ" trong Tuyên bố chung 4/7.

Ủy ban này kêu gọi hai miền Triều Tiên nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc nhằm thực hiện triệt để các tuyên bố chung liên Triều, đồng thời nhấn mạnh "toàn dân tộc phải hợp sức, không dựa dẫm vào thế lực bên ngoài, chủ động mở ra con đường thống nhất tự chủ và hòa bình, thịnh vượng."

Bên cạnh đó, Ủy ban trên chỉ trích mối quan hệ đồng minh quân sự Hàn Quốc-Mỹ và nêu rõ hai miền Triều Tiên cần phải tích cực thực hiện các bước đi cụ thể để chấm dứt quan hệ thù địch quân sự. Bài xã luận khẳng định sự phản đối của Triều Tiên đối với các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ.

Liên quan đến quan hệ liên Triều, cùng ngày, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này có kế hoạch tiếp tục thảo luận với Triều Tiên thông qua Văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong để tổ chức cho các doanh nghiệp Hàn Quốc thăm khu công nghiệp chung. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đang tỏ thái độ không mấy tích cực về việc này.

Ngày 17/5 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép các doanh nghiệp nước này thăm khu công nghiệp liên Triều tại Kaesong để kiểm tra tình hình tài sản. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc cho phép doanh nghiệp thăm khu công nghiệp liên Triều hơn 3 năm sau khi khu công nghiệp này bị đóng cửa vào tháng 2/2016. Tuy nhiên, cho tới nay, chuyến thăm vẫn chưa được thực hiện.

Quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng thời điểm hiện tại cần tập trung vào đối thoại Mỹ-Triều, dựa trên thành quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 30/6 tại Panmunjom, và triển khai một cách thận trọng đối thoại liên Triều. Seoul sẽ nỗ lực để đạt được tiến triển tích cực trong cả đối thoại liên Triều và Mỹ-Triều.

Trong khi đó, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Ngoại giao và Thống nhất thuộc Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết chính phủ sẽ xem xét tổng hợp các yếu tố, tình hình đàm phán cấp chuyên viên Mỹ-Triều để ra quyết định một cách thận trọng về hình thức, nội dung nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast