Trung Quốc đưa tàu 5.000 tấn tuần tra trái phép ở biển Đông

Trung Quốc sẽ thiết lập các đợt tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng một tàu tuần tra trọng tải 5.000 tấn, tờ China Ocean News (Trung Quốc) đưa tin ngày 21.1.

Binh sĩ Trung Quốc đứng gác trên tàu sân bay Liêu Ninh tại một cảng biển ở đảo Hải Nam - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Trung Quốc đứng gác trên tàu sân bay Liêu Ninh tại một cảng biển ở đảo Hải Nam - Ảnh: Reuters

Trung Quốc sẽ neo đậu chiếc tàu nói trên tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo China Ocean News. Đảo Phú Lâm là nơi Bắc Kinh ngang nhiên thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

“Chính quyền địa phương sẽ dần dần thành lập 3 hệ thống tuần tra thường xuyên tại Tam Sa” bằng chiếc tàu tuần duyên 5.000 tấn này, tờ báo Trung Quốc dẫn thỏa thuận đạt được giữa cái gọi là “chính quyền thành phố Tam Sa” và chính quyền đảo Hải Nam.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo, cũng như “một hệ thống nhằm chia sẻ dữ liệu an ninh hàng hải”.

Mục đích của việc này là nhằm “bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia, thúc đẩy hỗ trợ trên biển, đảm bảo an toàn hàng hải”, theo bản tin của China Ocean News. Tuy nhiên, tờ báo này không nói rõ khi nào các cuộc tuần tra được bắt đầu.

Được biết, đầu tháng 1, Trung Quốc đã ngang ngược công bố lệnh cấm đánh bắt cá tại biển Đông, quy định các tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển này phải xin phép Trung Quốc.

Hành động này đã bị nhiều nước phản đối, bao gồm Mỹ và Philippines.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (đang có tranh chấp với Nhật Bản) và Ieodo/Tô Nham Tiêu (đang có tranh chấp với Hàn Quốc).

Hoàng Uy

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast