Trung Quốc, Hàn Quốc chỉ trích diễn văn của Thủ tướng Nhật Bản tại Mỹ

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc cho biết, ngày 30/4, Bộ Ngoại giao nước này đã lên án việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không đưa ra lời xin lỗi về những tội ác do quân đội Nhật Bản gây ra trong Chiến tranh thế giới thứ II, nhất là việc cưỡng ép phụ nữ châu Á làm nô lệ tình dục.

Trung Quốc, Hàn Quốc chỉ trích diễn văn của Thủ tướng Nhật Bản tại Mỹ ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước Quốc hội Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phản ứng về bài phát biểu của ông Abe trước Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Nhật Bản đã bỏ lỡ cơ hội hướng tới việc hòa giải thực sự và hợp tác với Hàn Quốc, cũng như với các nước khác.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng chỉ trích ông Abe chỉ đề cập gián tiếp tới vấn đề "phụ nữ mua vui" trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ và không đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với những hành động trong thời chiến của quân đội Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản "thể hiện thái độ có trách nhiệm đối với lịch sử."

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên phê phán ông Abe che giấu các tội ác thời chiến trước đây của Nhật Bản, kêu gọi Tokyo đưa ra lời xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 29/4, Thủ tướng Abe chỉ bày tỏ "hối tiếc sâu sắc" về các hành động của Nhật Bản đối với các nước láng giềng châu Á trong Chiến tranh Thế giới thứ II mà không đưa ra lời xin lỗi đối với vấn đề nô lệ tình dục.

Theo các nhà sử học, số nạn nhân làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Hoàng lên tới hơn 200.000 người, nhưng đến nay chỉ dưới 100 người còn sống.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast