Trung Quốc khuyến cáo công dân ở Kyrgyzstan tránh ra đường sau vụ đánh bom đại sứ quán

(Baohatinh.vn) - Trung Quốc ngày 31/8 khuyến cáo công dân nước này ở Kyrgyzstan nên tránh đi ra đường hoặc đến những chỗ đông người sau khi một kẻ tình nghi đánh bom tự sát lái xe ô tô lao qua cổng của Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Bishkek rồi cho phát nổ khối thuốc trên xe vào hôm qua (30/8).

trung quoc khuyen cao cong dan o kyrgyzstan tranh ra duong sau vu danh bom dai su quan

Cảnh sát có mặt bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan sau khi vụ tấn công xảy ra. (Ảnh: Reuters)

Vụ nổ bom đã khiến kẻ tấn công chết ngay tại chỗ và làm ít nhất 3 người khác bị thương, theo Reuters. Các nhà chức trách của Trung Quốc và Kyrgyzstan đều mô tả vụ tấn công như là một “hành động khủng bố”.

Trong một thông báo ngắn được đăng tải trên website, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu Kyrgyzstan thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho các tổ chức và công dân Trung Quốc ở Kyrgyzstan, nhanh chóng điều tra sự thật và đưa những kẻ đứng đằng sau vụ việc ra trước công lý.

Bộ này cũng cho biết, đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan đang khuyến cáo người dân nên cực kỳ thận trọng và cảnh giác.

“(Chúng tôi) nhắc nhở các tổ chức và công dân Trung Quốc ở Kyrgyzstan phải cảnh giác, có sự chuẩn bị và tăng cường các biện pháp an ninh cần thiết, ra ngoài ít nhất có thể và không đi đến những chỗ đông người”, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh vào hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói với các phóng viên rằng Kyrgyzstan hiện đang tiến hành điều tra về vụ tấn công.

“Chúng tôi sẽ làm việc với phía Kyrgyzstan để nhanh chóng xác định các thông tin cụ thể về các cá nhân và tổ chức thực hiện vụ tấn công khủng bố trên” - bà Hoa cho hay.

Theo Reuters, các nhà chức trách Kyrgyzstan thường xuyên bắt giữ các tay súng bị tình nghi có liên quan đến phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - nhóm khủng bố hiện đang hoạt động tích cực để chiêu mộ chiến binh thánh chiến ở khu vực Trung Á.

Ngoài ra, một nhóm có vũ trang chống Trung Quốc với thành viên là người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương cũng hoạt động tích cực ở khu vực này.

Năm 2014, lực lượng bảo vệ biên giới Kyrgyzstan đã tiêu diệt 11 đối tượng bị cho là thành viên Duy Ngô Nhĩ khi họ đang vượt qua biên giới giữa Trung Quốc với Kyrgyzstan.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast