Trung Quốc phản đối đơn phương trừng phạt Triều Tiên

Reuters ngày 15/9 đưa tin, Ngoại trưởng Trung Quốc trong cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng, Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương “vô tác dụng” nhằm vào Triều Tiên và Bắc Kinh sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc để đưa ra phản ứng cần thiết sau vụ thử hạt nhân thứ 5 vừa qua của Bình Nhưỡng.

trung quoc phan doi don phuong trung phat trieu tien

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là vụ thử lớn nhất từ trước tới nay của nước này nhưng cho đến nay không trực tiếp đề cập đến việc ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Phía Trung Quốc tin rằng, các biện pháp trừng phạt không phải là câu trả lời cuối cùng cho bài toán Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên liên quan trở lại bàn đàm phán.

Reuters dẫn nguồn tin từ bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Vương Nghị đã nói với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida rằng, Trung Quốc phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và sẵn sàng cùng làm việc với các thành viên thường trực khác trong Hội đồng Bảo an để “đưa ra phản ứng cần thiết với những diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Vương Nghị cũng nói thêm rằng, Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương vô tác dụng trong giải quyết vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Tuyên bố của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim trong cuộc gặp giới chức Nhật Bản ngày 11/9 cho biết, Mỹ có thể trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên như tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng Kishida cho rằng, vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên là không thể tha thứ và là mối đe dọa nghiêm trọng, trực tiếp đến an ninh Nhật Bản. Tokyo yêu cầu Bắc Kinh có phản ứng mang tính xây dựng, đúng với tư cách của một thành viên thường trực có trách nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast