Trung Quốc triển khai dự án 9 tỷ USD tại Nam Lào

(Baohatinh.vn) - Một công ty Hongkong Trung Quốc vừa triển khai bước đầu một dự án tại Nam Lào có trị giá 9 tỷ USD.

Dự án có tên gọi Đặc khu kinh tế đảo Siphandone (sỉ-phăn-đỏn), thuộc tỉnh Champasack (Chăm-pa-sắk, Nam Lào). Đây là dự án liên doanh giữa Công ty Maha Nathi Sithandone Hongkong, Trung Quốc và Công ty xây dựng cầu đường LTV của Lào.

Trung Quốc triển khai dự án 9 tỷ USD tại Nam Lào

Thác Khonphapheng

Dự án được triển khai trên tổng diện tích 9.846 ha, thuộc địa bàn huyện Muangkhong, tỉnh Champasack. Phía đầu tư cam kết tổng vốn là 9 tỷ USD sẽ được triển khai thành 6 giai đoạn kéo dài từ năm 2018 đến năm 2050.

Với dự án này, Lào có tham vọng xây dựng nơi đây thành một trong những điểm sáng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, quy hoạch xây dựng theo mô hình “Thành phố 5 trong 1”, bao gồm 3 khu (du lịch nghỉ dưỡng, tài chính, giao dịch thương mại mang tính quốc tế), khu công nghệ thông minh và khu dân cư.

Dự án hứa hẹn đến năm 2025 sẽ thu hút 1,3 triệu lượt du khách, tạo thu nhập khoảng 205 triệu USD/năm; đến năm 2050 sẽ thu hút 10 triệu du khách tạo ra thu nhập 240 triệu USD/năm.

Trong suốt thời gian hoạt động của dự án có thể đem lại bình quân mỗi năm 107 triệu USD thuế cho Chính phủ, cũng như tạo ra bình quân 100.000 việc làm cho người dân địa phương.

Phó chủ tịch Công ty hợp tác phát triển Siphandone (Trung Quốc), ông Latri Sisouphannavong cho biết, dự án đặc khu kinh tế nói trên đã được triển khai từ năm 2018 đến nay và giai đoạn 1 của dự án đến năm 2025, bao gồm cải tạo một số biệt thự nghỉ dưỡng ở khu vực thác Khonphapheng; xây dựng trung tâm dịch vụ bán hàng, khách sạn, spa và đang tiếp tục triển khai xây dựng đường giao thông nội khu, sân bay, một bệnh viện 100 giường, sân golf… với tổng mức đầu tư ban đầu 600 triệu USD, tương đương 5.5 nghìn tỷ Kip Lào.

Trung Quốc triển khai dự án 9 tỷ USD tại Nam Lào

Thác somphamit

Siphandone cách thủ đô Vientiane khoảng 900km về phía Nam, cách thành phố Pakse, thủ phủ của tỉnh Champasak gần 180km về phía Nam, giáp với tỉnh Stung Treng của Campuchia. Siphandone theo nghĩa tiếng Lào là 4.000 đảo và được mệnh danh là “thiên đường” du lịch tại Lào.

Từ năm 1995, khu vực Siphandone đã được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế, tuy nhiên mãi đến năm 2018, mới ký hợp đồng được giữa công ty của Trung Quốc với Chính phủ Lào. Siphandone thuộc lưu vực sông Mekong chảy qua tỉnh Champasak, miền Nam nước Lào.

Từ lâu, khu vực này đã nổi tiếng bởi 2 con thác khổng lồ có chiều dài hàng chục km là Khone Phapheng và Somphamit. Mỗi con thác tạo ra một vùng thiên nhiên kỳ vĩ với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ. Nơi đây cũng có hàng trăm doi cát rất đẹp có thể xuất hiện và biến mất tùy theo lưu lượng của nước sông Mekong.

Hiện nay, trong số 4.000 hòn đảo lớn nhỏ thì có 3 đảo gồm Don Khong, Don Khon và Don Đet là đủ điều kiện để du khách lưu trú.

Việc một quốc gia lục địa không có biển như Lào xây dựng khu kinh tế đặc biệt nhằm thu hút du khách và tạo nhiều công ăn việc Làm cho người dân địa phương đã mở ra một trang mới giúp kinh tế Lào phát triển.

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast