Trung Quốc và Ấn Độ đàm phán về đường biên giới tranh chấp

Ngày 25/9, các sỹ quan quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán về đường biên giới tranh chấp trên khu vực Chumar thuộc vùng Ladakh, miền Đông Bắc Ấn Độ - nơi binh sỹ hai bên đã đối đầu trong tuần qua.


Một quan chức Bộ quốc phòng Ấn Độ bày tỏ lạc quan rằng "vấn đề này sẽ sớm được giải quyết do có sự tham gia của các cấp cao nhất."

Trong khi đó, liên quan đến những căng thẳng tại Đường Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) phân chia lãnh thổ hai nước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nhấn mạnh các vấn đề xảy ra tại khu vực biên giới là cá biệt, không ảnh hưởng đến hợp tác trong bối cảnh hai bên đã thiết lập các kênh thông tin liên lạc thông suốt và giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại và tham vấn.

Về tình hình biên giới hiện nay, người phát ngôn này khẳng định hai bên đã tiến hành trao đổi một cách hiệu quả, tình hình đã được kiểm soát kịp thời và hữu hiệu.

Tuần trước, ngay trước thềm chuyến thăm New Delhi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hàng trăm lính Trung Quốc đã tiến vào khu vực Chumar mà cả Ấn Độ cũng tuyên bố chủ quyền. Động thái trên làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước về khu vực miền núi hẻo lánh trên biên giới này.

Trung Quốc và Ấn Độ đã có thời gian dài đối đầu tại vùng lãnh thổ tranh chấp và thường xảy ra các vụ xâm nhập nhỏ qua LAC, đường biên giới kéo dài 4.000km qua Ladakh.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast