TTK Ban Ki-moon: "Cần giải quyết tranh chấp Biển Đông qua đối thoại"

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon tiếp tục đề nghị các nước liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và bằng biện pháp hòa bình.

TTK Ban Ki-moon: "Cần giải quyết tranh chấp Biển Đông qua đối thoại" ảnh 1

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong buổi họp báo sáng nay. Ảnh: Quý Đoàn

"LHQ vẫn theo dõi chặt chẽ những diễn biến tình hình ở Biển Đông. Tôi thúc giục các bên liên quan thực hiện kiềm chế ở mức cao nhất, để tình hình không leo thang đến mức căng thẳng. Các bên cần giải quyết vấn đề này một cách hòa bình và thông qua đối thoại", ông Ban Ki-moon trả lời câu hỏi của VnExpress về tình hình Trung Quốc tăng cường bồi đắp ở Trường Sa, trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội sáng nay.

Tổng thư ký LHQ cho hay hôm qua khi gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông cũng bàn về tình hình và biết mối quan ngại sâu sắc của Việt Nam. Ông Ban cho rằng ông biết Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang làm việc tích cực để cùng Trung Quốc đạt được bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Ông Ban bày tỏ hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết thông qua thảo luận dựa trên Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc ký hồi năm 2002.

Mặc dù từ chối đưa ra bình luận về việc Mỹ gần đây đưa máy bay đến gần khu vực Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông, Tổng thư ký LHQ nói ông kêu gọi chính phủ Việt Nam cùng lãnh đạo các nước trên thế giới, đặc biệt là lãnh đạo các nước ASEAN bàn thảo chặt chẽ tình hình để tìm ra tiếng nói chung.

Việc Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy các hoạt động xây dựng ở một số đá thuộc chủ quyền Việt Nam ở Trường Sa gần đây khiến căng thẳng gia tăng. Khi Mỹ điều máy bay đến khu vực Bắc Kinh đang cải tạo, hải quân Trung Quốc ngang nhiên yêu cầu các phi công Mỹ rời đi "do đi vào khu vực Bắc Kinh quản lý". Tuy nhiên, Washington khẳng định máy bay của mình hoạt động trên vùng trời quốc tế và sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra.

Phát biểu tại lễ khánh thành Ngôi nhà xanh LHQ tại Hà Nội, ngôi nhà đầu tiên của LHQ trên thế giới được cấp chứng chỉ này, ông Ban Ki-moon cho biết Việt Nam là một trong 8 nước tham gia thực hiện thí điểm mô hình. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh đến hợp tác với Việt Nam về việc ứng phó với biến đổi khí hậu, trong nỗ lực chung toàn cầu. Ông vui mừng vì tháng 9 tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về phát triển bền vững tại New York, Mỹ.

Theo VnExpress

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast