Tướng Mỹ vạch 5 kịch bản can thiệp quân sự vào Syria

Quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ nói rằng việc sử dụng vũ lực tại Syria “không khác gì một hành động chiến tranh” và có thể tiêu tốn hàng tỷ USD.

Tướng Martin Dempsey.

Tướng Martin Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã phác thảo các chi phí, những rủi ro và lợi ích cho kịch bản Mỹ can thiệp quân sự vào cuộc xung đột tại Syria.

Ông Dempsey cũng vạch ra 5 phương án quân sự, trong đó có các cuộc tấn công giới hạn và thiết lập một vùng cấm bay.

Tuy nhiên, Tướng Dempsey cũng nói thêm rằng việc sử dụng vũ lực tại Syria “không khác nào một hành động chiến tranh” và có thể tiêu tốn hàng tỷ đôla Mỹ.

Washington cho tới nay vẫn loại trừ việc can thiệp quân sự vào Syria.

Vai trò của Mỹ trong cuộc xung đột hiện chỉ giới hạn ở việc phân phát trợ giúp nhân đạo cho người tị nạn Syria tại các quốc gia láng giềng và cung cấp trợ giúp không sát thương cho phe đối lập Syria.

Một lá thư gửi các nghị sĩ, Tướng Dempsey đã phân tích 5 phương án quân sự mà Mỹ có thể thực hiện tại Syria:

- Huấn luyện, cố vấn và trợ giúp phe đối lập


- Tiến hành các cuộc tấn công giới hạn
- Thiết lập vùng cấm bay - Tạo các vùng đệm bên trong Syria - Kiểm soát các vũ khí hóa học của Damascus
Cuộc xung đột tại Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 90.000 người

Cuộc xung đột tại Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 90.000 người

Ông Dempsey ước tính rằng phương án thứ nhất có thể tiêu tốn khoảng 500 triệu USD một năm, trong khi 4 phương án còn lại có thể cần tới 1 tỷ USD mỗi tháng.

Tướng Mỹ thừa nhận rằng các phương án trên có thể tăng cường sức mạnh cho phe đối lập và gia tăng áp lực lên Tổng thống Bashar al-Assad. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng Mỹ nên rút ra bài học từ các cuộc can thiệp quân sự trước đó, như tại Afghanistan và Iraq.

Bức thư của ông Dempsey nhằm trả lời các câu hỏi của 2 thành viên của Ủy ban quân vụ Thượng viện, vốn đang cân nhắc tái bổ nhiệm ông cho nhiệm kỳ 2 năm.

Theo Liên hợp quốc, hơn 90.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad bắt đầu vào năm 2011.

Khoảng 1,7 triệu người khác buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn tại các quốc gia láng giềng.

An Bình
Theo AP, BBC

Nguồn: Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast