Tướng Prayut lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej ngày 26/5 đã chính thức phê chuẩn Tư lệnh Lục quân, Tướng Prayut Chan O-cha làm người đứng đầu chính quyền quân sự mới ở nước này.

Tư lệnh Prayut Chan-Ocha (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN
Tư lệnh Prayut Chan-Ocha (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo sắc lệnh hoàng gia, "để khôi phục hòa bình và trật tự tại nước này cũng như vì sự đoàn kết, Nhà vua đã bổ nhiệm Tướng Prayut làm người đứng đầu Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia để điều hành đất nước". Sắc lệnh cũng cho biết ông Prayut từng cảnh báo hoàng cung rằng tình trạng bạo lực ở Bangkok và các khu vực khác trên Thái Lan có nguy cơ lan rộng và có thể "gây phương hại cho an ninh quốc gia".

Phát biểu trước báo giới, Tướng Prayut nói: "Tôi thề sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách trung thực. Tôi hy vọng các vấn đề sẽ sớm được giải quyết để chúng ta có thể quay trở lại chế độ dân chủ đúng đắn".

Tướng Prayut còn đưa ra lời đe dọa "tăng cường thực thi luật pháp" nhằm vào những người biểu tình phản đối đảo chính. Trước đó, những người biểu tình này cam kết tổ chức tuần hành ở thủ đô Bangkok sau khi quân đội tiến hành đảo chính.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tướng Prayut cho rằng nếu các cuộc tuần hành tiếp diễn, "tôi sẽ tăng cường thực thi luật pháp", đồng thời đe dọa những người biểu tình có thể sẽ bị đưa ra xét xử tại các tòa án binh. Bên cạnh đó, ông Prayut còn nhấn mạnh rằng nếu bùng phát các cuộc biểu tình chính trị, thì không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng vũ lực.

Binh sĩ đụng độ với người biểu tình tại thủ đô Bangkok ngày 25/5. Ảnh: AFP-TTXVN
Binh sĩ đụng độ với người biểu tình tại thủ đô Bangkok ngày 25/5. Ảnh: AFP-TTXVN

* Cùng ngày, Tướng Prayut đã cam kết bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời và thành lập nội các, song không đưa ra khung thời gian cụ thể cho việc này.

Theo tờ "the Nation", phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi được Nhà vua phê chuẩn làm lãnh đạo Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO), Tướng Prayut đã né tránh câu hỏi về việc liệu chính ông có trở thành thủ tướng hay không mà thay vào đó, ông chỉ trả lời rằng "hãy đợi". Ông này cũng từ chối tiết lộ về thời điểm sẽ tổ chức bầu cử và cho rằng điều này phụ thuộc vào tình hình.

Trong bối cảnh này, Tướng Prayut đã kêu gọi dư luận thông cảm cho cuộc đảo chính, đồng thời quả quyết sẽ hành động chân thành nhằm giảm bớt bất ổn và cam kết NCPO sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đề.

T.N

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast