Tỷ phú Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary bứt tốp

Trong bối cảnh cuộc đua giành vé tranh cử tổng thống năm 2016 sắp bước vào giai đoạn tăng tốc, hai ứng cử viên Hillary Clinton bên phía đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế khá lớn trước các ứng cử viên khác.

Hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump đang chiếm ưu thế khá lớn.

Hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump đang chiếm ưu thế khá lớn.


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất được CNN/ORC công bố ngày 19/8 cho biết, với việc nhận được 24% số phiếu ủng hộ trong nhóm các cử tri đã đăng ký bỏ phiếu, tỷ phú Trump hiện bỏ khá xa đối thủ cạnh tranh gần nhất trong đảng Cộng hòa là cựu Thống đốc Florida Jeb Bush - chỉ nhận được 13% số ý kiến ủng hộ.

Các đối thủ khác thậm chí còn bị bỏ lại với cách biệt xa hơn như bác sĩ phẫu thuật về hưu Ben Carson với 9%, Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio và Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker cùng được 8%, Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul 6% và Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz 5%...

Trong tổng số cử tri Cộng hòa và cử tri độc lập có xu thế ủng hộ đảng này, 58% số người được hỏi tuyên bố ủng hộ tỷ phú Trump, tăng khá mạnh so với 50% số người ủng hộ của cuộc thăm dò hồi tháng trước.

Tại hai bang có ý nghĩa quan trọng đối với “những chú voi” là Iowa và New Hampshire, ông Trump cũng đang dẫn điểm. So với các đối thủ, tỷ phú này nhận được tín nhiệm cao hơn trong cách xử lý các vấn đề then chốt, khi 45% cử tri Cộng hòa tin tưởng ông về kinh tế, 44% ủng hộ cách giải quyết của ông trong vấn đề chính sách nhập cư.

Trong khi đó, bên phía đảng Dân chủ, dù tỷ lệ ủng hộ hiện giảm tới 9% so với kết quả thăm dò hồi tháng 7 xuống còn 47%, song cựu Ngoại trưởng Clinton tiếp tục bỏ lại khá xa các đối thủ cạnh tranh giành tấm vé đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11/2016.

Theo kết quả thăm dò của CNN/ORC, ứng cử viên xếp sau bà Clinton là Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders chỉ nhận được 29% số người ủng hộ, cựu Thượng nghị sỹ Jim Webb 1%, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley 2%.

Trong khi đó, dù chưa tuyên bố tham gia tranh cử, song Phó Tổng thống Joe Biden nhận được 14% số cử tri ủng hộ. Phần lớn cử tri Dân chủ nói rằng họ muốn ông Biden tham gia cuộc đua. Thậm chí trong số những người đang ủng hộ bà Clinton, 50% cho biết họ ủng hộ Phó Tổng thống Biden tranh cử vào năm tới.

Dù tỷ lệ ủng hộ giảm nhưng cựu Ngoại trưởng Clinton vẫn được đánh giá là ứng cử viên có thể mang về thắng lợi cho “những chú lừa” trong cuộc bầu cử năm tới.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cho thấy khoảng cách giữa cựu bà và ứng cử viên hàng đầu Trump của đảng Cộng hòa đã thu hẹp đáng kể. Bà Clinton chỉ còn dẫn trước tỷ phú Trump 6%, giảm mạnh so với tỷ lệ 16% hồi tháng 7 vừa qua.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast