Úc cấp bổ sung 300 triệu USD cho Afghanistan

(Baohatinh.vn) - Cam kết cấp bổ sung thêm 300 triệu USD giúp phát triển lực lượng an ninh Afghanistan được chính phủ Úc đưa ra vào sáng nay (8/7) trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO sẽ diễn ra cùng ngày ở Warsaw, Ba Lan.

uc cap bo sung 300 trieu usd cho afghanistan

Lực lượng an ninh Afghanistan tại sân bay Kunduz, Afghanistan ngày 30/4/2015. (Ảnh: Reuters)

Tình hình an ninh còn khá "mong manh" ở Afghanistan cũng sẽ là một trong những chủ đề trọng tâm được đem ra thảo luận tại hội nghị lần này của NATO.

Úc, một đồng minh thân cận của Mỹ trong chiến tranh Iraq và Afghanistan, từng cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho Afghanistan từ năm 2010-2017, hiện cam kết sẽ cung cấp thêm 100 triệu USD mỗi năm, từ năm 2018-2020 để hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan.

Khoản cấp bổ sung của Úc bao gồm 80 triệu USD/năm dùng để hỗ trợ lực lượng Quân đội quốc gia Afghanistan (ANA) và 20 triệu USD/năm cho lực lượng cảnh sát Afghanistan.

Cam kết hỗ trợ thêm về tài chính của Úc cho Afghanistan diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ hoãn kế hoạch cắt giảm sự hiện diện của quân đội nước này ở Afghanistan xuống gần một nửa, từ mức hiện tại là 9.800 binh lính xuống còn 5.500 binh lính trong năm tới. Thay vào đó Mỹ sẽ giữ lại 8.400 binh lính ở Afghanistan bắt đầu từ tháng 1/2017 để giải quyết các mối đe dọa từ Taliban.

Ngoài quân đội Mỹ, có 3.000 binh lính quốc tế do NATO chỉ huy hiện đang đồn trú tại Afghanistan.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, hồi tháng 1/2016, bất ngờ có chuyến công du đến thủ đô Kabul, Afghanistan. Hai tháng sau chuyến đi này, Bộ Quốc phòng Úc thông báo binh sỹ nước này sẽ ở lại Afghanistan thêm ít nhất 3 năm. Hiện có khoảng 270 binh sỹ Úc tham gia lực lượng liên quân do NATO chỉ huy ở Afghanistan.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast