Ukraine: Cánh hữu huy động 10.000 lính ‘nghênh chiến’ với chính quyền

Lực lượng cánh hữu Ukraine (Right Sector) đe dọa sẽ cho triển khai tất cả các tiểu đoàn vũ trang “nếu cần thiết” để buộc Kiev chấp thuận các yêu sách, trong bối cảnh đối đầu giữa chính quyền với phái dân tộc cực đoan leo thang ở miền Tây.

Phát biểu trước báo giới ở Kiev hôm 12/7, phát ngôn viên Right Sector Artem Skoropadsky nói rằng: “Tại khu vực xung đột (Donbass), chúng tôi có 2 tiểu đoàn. Thế nhưng cũng có đến 18-19 tiểu đoàn dự bị trên khắp Ukraine. Binh sĩ đang được huấn luyện và sẵn sàng ra mặt trận. Nhưng nếu cần thiết, các tiểu đoàn này có thể được triển khai đến bất kì địa điểm nào mà chúng tôi muốn. Chúng tôi có thể đưa quân tới Phủ Tổng thống, Bộ Nội vụ”. Các đơn vị này sẵn sàng hành động nếu như Kiev quyết định đối đầu vũ trang với các phần tử theo đường lối dân tộc chủ nghĩa cực đoan – ông Skoropadsky tuyên bố.

Ukraine: Cánh hữu huy động 10.000 lính ‘nghênh chiến’ với chính quyền ảnh 1

Những phần tử thuộc phái cánh hữu. Ảnh: Reuters


Xuất hiện trên kênh truyền hình 112, Andrey Sharaskin, một phát ngôn viên khác của Right Sector cho biết, những tay súng của phái này đã rời khỏi vị trí ở Donetsk, trở về “các căn cứ”. Còn với các “tiểu đoàn dự bị”, hiện có khoảng 10.000 người được huy động trên khắp cả nước do tình trạng đối đầu căng thẳng với chính quyền.

Trên thực địa, lực lượng cánh hữu đã cho thiết lập nhiều chốt kiểm soát ở ngoại ô Kiev, ngăn cản nỗ lực của quân đội chính phủ tăng cường binh lực cho Mukachevo – nơi mà các tay súng cực đoan vẫn cố thủ, không chịu đầu hàng sau cuộc đụng độ với cảnh sát hôm 11/7. Có thông tin cho rằng, quân đội Ukraine đã bổ sung lực lượng tại các điểm gần trại huấn luyện, căn cứ của Right Sector, không cho lực lượng này điều chuyển binh lính, vũ khí đi các nơi khác. Trang web của Right Sector cho biết, các “nhà hoạt động” đang tổ chức các cuộc tuần hành tại 17 thành phố trên cả nước, nổi bật là ở Kiev, Dnepropetrovsk, Odessa, Zaporozhye, Ternopol, Mariupol, Kherson, Kramatorsk, Poltava, với khẩu hiệu chống chính quyền tham nhung và hành động để tự vệ.

Thủ lĩnh Right Sector Dmitry Yarosh dường nhưu muốn đổ thêm dầu vào lửa. Thay vì yêu cầu lực lượng thuộc quyền hạ vũ khí và để chính quyền điều tra vụ đụng độ ở Mukachevo, ông này yêu cầu các “nhà hoạt động” tiếp tục biểu tình vì một điều khoản rõ ràng, cho đến khi những “kẻ phạm tội trong thảm kịch bị bắt giữ”. Theo Yarosh, lực lượng an ninh Ukraine là bên có lỗi trong vụ việc và các “chiến binh Right Sector đã hành động theo khuôn khổ tự vệ cần thiết”.

Right Sector cũng nêu 5 yêu sách buộc chính quyền Kiev phải đáp ứng để tránh xung đột leo thang: Bộ trưởng Nội vụ Avakov phải từ chức; bắt giữ, xét xử quan chức chính quyền tại khu vực Carpath; tiến hành điều tra nhằm vào nghị sĩ Mikhail Lanya và “băng nhóm” của ông, phóng thích những người bị coi là “tù nhân của chính quyền mới”.

Điểm nóng Mukache ở Miền Tây

Thành phố Mukachevo thuộc vùng Carpath miền Tây Ukraine ngày 11/7 đã biến thành một điểm nóng mới sau khi hơn 20 tay súng bịt mặt có vũ trang của Right Sector đụng độ với cảnh sát và các doanh nghiệp địa phương. Đội quân Right Sector thậm chí sử dụng cả súng phóng lựu, súng máy hạng nặng đặt trên các xe quân sự. Nhóm này lẩn trốn tại khu rừng thuộc ngoại ô Mukachevo, kiên quyết không chịu đầu hàng khi không có lệnh của thủ lĩnh Yarosh.

Ukraine: Cánh hữu huy động 10.000 lính ‘nghênh chiến’ với chính quyền ảnh 2

Đụng độ bùng phát ở Mukachevo. Ảnh: Unian


Phái bộ giám sát Ukraine (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) có mặt ở Mukachevo cho biết Kiev đang tăng cường binh lực ở khu vực Carpath. SMM ghi nhận các đoàn xe quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine – gồm có 10 xe bọc thép, 2 xe tải trở quân cùng 1 xe chở xăng dầu đang trên đường tiến về Mukachevo. Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cũng đã phái 10 xe bán tải chở quân và 2 xe bus cỡ nhỏ tới khu vực này. Các biện pháp an ninh cũng được tăng cường, với nhiều trạm kiểm soát được dựng lên.

Trước diễn biến phức tạp trên, Tổng thống Poroshenko trong ngày hôm nay sẽ triệu tập một phiên họp khẩn, mà chủ đề trọng tâm là diễn biến ở Mukachevo. Ngay sau vụ đụng độ hôm 11/7, ông Poroshenko đã hạ lệnh buộc Right Sector phải giải giáp vũ khí, nhưng phái này tuyên bố sẽ chống lại tới cùng.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast