Ukraine chuẩn bị bước đầu tiên cho cuộc bầu cử Tổng thống

Danh sách các ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine đã lên đến con số 10.

Hôm nay (30/3) sẽ là ngày cuối cùng của thời hạn đăng ký ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới. Các bước đi nhằm hoàn tất thủ tục đầu tiên này đang được khẩn trương tiến hành ở Ukraine.

Bà Tymoshenko tham gia ứng cử Tổng thống Ukraine. (Ảnh: Reuters)
Bà Tymoshenko tham gia ứng cử Tổng thống Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Trong ngày hôm qua (29/3) hầu hết các đảng lớn của Ukraine đã tiến hành đại hội và chọn ứng cử viên của đảng ra tranh cử. Những gương mặt “sáng giá” cũng trở nên rõ ràng hơn trong những cuộc lựa chọn mang tính khởi đầu này.

Đại hội đảng Udar (Cú đấm) đã thống nhất đề cử doanh nhân nổi tiếng Petro Poroshenko ra tranh cử. Lãnh đạo đảng là Vitali Klitschko, cựu vô địch quyền anh thế giới đã tuyên bố không ra tranh cử chức Tổng thống mà sẽ tranh cử chức Thị trưởng thành phố Kiev.

Phát biểu tại Đại hội đảng này, ông Klitschko cho rằng, ứng cử viên Poroshenko có khả năng hơn và mang đầy đủ yếu tố hợp pháp nhất trong số các ứng cử viên có khả năng vào chức Tổng thống. Cả hai ông cũng tuyên bố họ sẽ cùng tiến hành các cuộc vận động tranh cử và bày tỏ hy vọng sẽ giành chiến thắng đúp trong cả cuộc bầu cử Tổng thống lẫn bầu Thị trưởng Kiev.

Đảng “Các khu vực” tiến cử cựu tỉnh trưởng Kharkov Mikhail Dobkin với số phiếu khá tập trung. Cũng tại Đại hội, đảng Các khu vực đã khai trừ khỏi đội ngũ của mình vị Tổng thống bị phế truất Yanukovich, cựu Thủ tướng Azarov và Arbuzov - Cựu Bộ trưởng Klimenko, Cựu Tỉnh trưởng tỉnh Donetsk, Shishaski

Trong khi đó, đảng “Đất mẹ” không có gì bất ngờ đã đề cử ứng cử viên của mình là bà Tymoshenko. Phát biểu tại đại hội đảng, bà Tymoshenko tuyên bố rằng “đã đến lúc phải đưa ra những yêu sách về vật chất một cách rõ ràng với Nga vì sự thôn tính Criema”. Bà cũng khẳng định, “Ukraine phải trở thành thành viên đầy đủ của Liên mình châu Âu trong thời gian sắp tới và hội nhập với hệ thống an ninh quốc phòng châu Âu”.

Đảng Tự do thì đề cử Chủ tịch đảng, đại biểu Quốc hội Oleg Tyagnibok. Tuyên bố trước đại hội, ứng cử viên này nói: “Sức mạnh chính trị của chúng ta rất nặng nề khi tham gia chiến dịch tranh cử này bởi chúng ta đã phải hy sinh quá nhiều sức lực cho cuộc cách mạng”.

Ngoài ra, đảng Cộng sản cũng đã đề cử lãnh đạo đảng mình là Simoshenko ra tranh cử; Đến cuối ngày, một nhà dân tộc chủ nghĩa là Iarosh cũng nộp đơn ra tranh cử.

Như vậy, cho đến giờ phút này, danh sách các ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine đã lên đến con số 10. Tuy nhiên, danh sách cuối cùng sẽ được công bố vào ngày thứ hai tới. Ngày hôm nay (Chủ nhật, 30/3), Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine vẫn tiếp nhận các đơn đăng ký ra tranh cử.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, với những gương mặt này của cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Ukraine, hiện nay, sáng giá nhất là vị tỉ phú Poroshenko, tiếp theo là bà Tymoshenko và thứ ba là ông Dobkin.

Trong khi các đảng phái và các cá nhân Ukraine đang tích cực các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử thì phía Nga vẫn lên tiếng khẳng định, “Moscow coi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Ukraine là bất hợp pháp”.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast