Ukraine đạt thỏa thuận ngừng xung đột bạo lực

Kết thúc cuộc gặp tối 19/2 tại Kiev giữa Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovych với ba thủ lĩnh hàng đầu của phe đối lập gồm Areseni Yatsenuk thuộc Đảng Tổ Quốc, Vitali Klitschko của Đảng Udar và Oleg Tyagnibok của Đảng Tự do, các bên đã nhất trí ngừng xung đột bạo lực và bắt đầu tiến trình đàm phán.

Tuyên bố của Phủ tổng thống Ukraine được công bố cùng ngày xác nhận phe đối lập đã nhất trí với đề nghị của chính quyền nước này về ngừng ngay lập tức mọi hành động cực đoan và xung đột gây thiệt hại lớn về người và của, bắt đầu tiến trình đàm phán nhằm ổn định tình hình đất nước.

Chính quyền Ukraine tuyên bố hủy bỏ kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp trong khi các thủ lĩnh đối lập cam kết lực lượng này sẽ không tiếp tục tụ tập những người ủng hộ trên Quảng trường Độc lập và ngừng mọi cuộc tấn công vào công sở nhà nước.

Người biểu tình chống chính phủ ở Kiev ngày 19/2. Ảnh: AFP/TTXVN
Người biểu tình chống chính phủ ở Kiev ngày 19/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Thỏa thuận vừa đạt được giữa chính quyền và phe đối lập Ukraine được đánh giá là một động thái tích cực giữa lúc bạo lực leo thang tại thủ đô Kiev trong hai ngày qua làm 26 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 10 cảnh sát, và hàng trăm người bị thương.

Trong bối cảnh đó, các tổ chức quốc tế và nhiều nước thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc bạo lực leo thang tại Ukraine, đồng thời yêu cầu các bên liên quan ngồi ngay vào bàn đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/2 ra tuyên bố khẳng định nhiều thế lực ở phương Tây đã xúi giục và ủng hộ phe đối lập Ukraine hoạt động quá khích và cực đoan, làm cho cuộc xung đột tại nước này thêm căng thẳng.

Cùng ngày 19/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình Ukraine, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ làm tất cả để ngăn bạo lực leo thang. Trong cuộc điện đàm trước đó với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi các đối tác tại Liên minh châu Âu (EU) sử dụng quan hệ gần gũi và thường xuyên với phe đối lập Ukraine để hối thúc lực lượng này hợp tác với chính quyền nhằm thiết lập trật tự và ổn định tại Ukraine.

* Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Yanukovych tối 19/2 đã tuyên bố lấy ngày 20/2 làm ngày quốc tang để tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và các lực lượng an ninh tại Kiev trong hai ngày qua.

Trong ngày quốc tang, cả nước Ukraine sẽ treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí và các sự kiện thể thao sẽ bị hủy bỏ, trong khi các chương trình của đài truyền hình và phát thanh sẽ được thay đổi cho phù hợp.

TTXVN

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast