Ukraine đe dọa sẽ áp đặt thiết quân luật nếu lệnh ngừng bắn bị phá vỡ

Trước thời điểm ngừng bắn, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt gần nút giao thông chiến lược Debaltseve.

Giao tranh tại miền Đông Ukraine vẫn tiếp diễn ngay trước khi thỏa thuận ngừng bắn lúc 22 giờ đêm (tức 5 giờ sáng 15/2 theo giờ Việt Nam) có hiệu lực. Đạn pháo đã giết chết ít nhất 1 người ở thành phố Donetsk.

Theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại cuộc gặp 4 bên Nga, Ukraine, Đức và Pháp hôm 12/2 vừa qua, các bên nhất trí thiết lập một vùng đệm và rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực này. Lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine đã tiến công vượt qua đường ranh giới phân chia chiến tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn trước đó ở Minsk tháng 9 năm ngoái nên thỏa thuận mới yêu cầu họ phải rút lui lại khoảng 75km trong khi quân đội chính phủ chỉ phải rút lui lại 25km.

Ukraine đe dọa sẽ áp đặt thiết quân luật nếu lệnh ngừng bắn bị phá vỡ ảnh 1

Phe ly khai tại thị trấn Horlivka, vùng Donetsk phóng tên lửa từ bệ phóng Grad về phía các vị trí quân đội chính phủ ở Debaltseve hôm 13/2. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, kênh truyền hình quốc tế (Inter TV) của Ukraine cho biết, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt gần nút giao thông chiến lược Debaltseve nằm giữa 2 khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát. Chỉ 2 tiếng đồng hồ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, thị trấn Artemivsk cách Debaltseve khoảng 40km về phía Bắc và nằm sâu trong khu vực do quân chính phủ kiểm soát cũng trúng rocket và đạn pháo khiến một phòng khám gia đình bị phá hủy song may mắn không có thương vong nào.

Quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng đối lập đang tìm cách giành quyền kiểm soát nhiều diện tích lãnh thổ hơn trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Tuy nhiên, Phó Chỉ huy lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Tatiana Timchenko cho biết: “Mọi người hẳn đã nghe lãnh đạo khối cực hữu Dmytro Yarosh nói rằng, họ không có ý định tuân thủ lệnh ngừng bắn và tất cả những tiểu đoàn tư nhân này cũng sẽ không tuân thủ lệnh ngừng bắn. Sẽ không có chuyện họ bắn vào chúng tôi và chúng tôi phải giữ im lặng. Đây không phải là thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên và giao tranh vẫn không dừng lại. Vì thế tôi không hy vọng bất cứ điều gì tốt đẹp từ thỏa thuận ngừng bắn lần này.”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua đe dọa sẽ áp đặt thiết quân luật nếu lệnh ngừng bắn này bị phá vỡ. Ông nêu rõ: “Chịu thất bại trên mặt trận ngoại giao ở Minsk, kẻ thù cần phải biết và tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine cũng như giải pháp chính trị cho vùng Donbass. Thế nhưng họ vẫn tấn công vào các vị trí của chúng ta ở Debaltseve và phía Nam Mariupol. Chúng ta đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Hoặc là kẻ thù ngừng bắn giết và làm giảm căng thẳng để tạo điều kiện cho giải pháp chính trị. Hoặc là kẻ thù làm leo thang căng thẳng với chúng ta, với châu Âu và với cả thế giới.”

Binh sỹ và khí tài của quân đội Ukraine hôm qua cũng đã được di chuyển trên tuyến đường nối giữa đầu mối giao thông chiến lược Debaltseve và thị trấn Artemivsk. Động thái điều động quân đội này càng làm lu mờ hy vọng lệnh ngừng bắn được thực hiện. Thỏa thuận hôm 12 tháng 2 vừa qua cũng đề ra việc sử đổi Hiến pháp để trao quyền tự trị nhiều hơn cho khu vực miền Đông Ukraine song chính quyền Kiev tái khẳng định quan điểm không cho phép các nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở vùng Donbass được độc lập.

Theo Diệu Hương/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast