Ukraine hủy năm thỏa thuận an ninh trọng yếu với Nga

Ngày 21/5, Quốc hội Ukraine hủy bỏ năm thỏa thuận an ninh rất quan trọng với Nga, bao gồm cả thỏa thuận cho phép Matxcơva triển khai quân qua Ukraine tới vùng ly khai Transdniester của Moldova.

Ukraine hủy năm thỏa thuận an ninh trọng yếu với Nga ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mô tả Ukraine "phải chiến đấu chống Nga". Phía Nga chỉ trích Kiev tuyên chiến với chính công dân nước mình - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Mustafa Nayyem tuyên bố: “Không quốc gia nào tiếp tục làm bạn với một nước láng giềng sát hại người dân của mình. Và tôi cũng chỉ biết được rằng Ukraine vẫn có thỏa thuận với Nga về hợp tác quân sự và công nghệ”, AFP trích dẫn.

Đã có một thỏa thuận chiến lược cho phép Nga đưa lính gìn giữ hòa bình qua Ukraine để tới vùng ly khai Transdniester của Moldova. Tuy nhiên một quan chức an ninh Ukraine cho biết Matxcơva đã tìm được tuyến đường mới để đưa quân đến Transdniester.

Hiện Nga đang triển khai khoảng 1.500 lính ở Transdniester. Interfax dẫn lời nghị sĩ Nga Vladimir Komoedov, chủ tịch ủy ban quốc phòng Hạ viện Nga, thừa nhận dù sao quyết định của Ukraine cũng sẽ gây khó khăn hậu cần lớn cho lực lượng Nga ở Transdniester.

Thỏa thuận thứ hai đòi hỏi Nga và Ukraine phải bảo vệ bí mật nhà nước của nhau. Các thỏa thuận còn lại liên quan đến hợp tác giữa Ukraine và Nga về vận tải quân sự, buôn bán vũ khí song phương và chia sẻ thông tin tình báo.

Nghị sĩ Komoedov cho biết hiện tại Nga sẽ không xem xét biện pháp trả đũa Ukraine.

Giới quan sát nhận định động thái của Kiev cho thấy quan hệ Ukraine - Nga vẫn tiếp tục xấu đi nghiêm trọng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine. Mới đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mô tả Ukraine “đang giao chiến với Nga”.

Ông Poroshenko đưa ra tuyên bố này sau khi lực lượng Kiev bắt giữ được hai binh sĩ Nga ở miền đông. Phản ứng lại, điện Kremlin phủ nhận cáo buộc của Kiev và khẳng định “chính quyền Ukraine tuyên chiến với người dân chính nước mình”.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast