Ukraine ra lệnh sơ tán tất cả khỏi miền Đông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã quyết định đóng cửa các cơ quan nhà nước và dịch vụ ngân hàng tại miền đông Ukraine để gây áp lực cắt đứt liên lạc với khu vực bị chiếm giữ bởi quân ly khai, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh:Reuters

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh:Reuters

Sắc lệnh được đăng tải trên trang web của tổng thống cho biết tất cả các công ty, cơ quan, tổ chức nhà nước nên kết thúc công việc trong vòng một tuần, cho phép sơ tán tất cả các nhân viên cùng tài sản và tài liệu, Reuters cho biết ngày 15.11.

Ukraine đã cắt tất cả ngân sách nhà nước cho quân ly khai tại Donetsk và Luhansk sau khi lực lượng này tiến hành bầu cử vào tháng 10. Tổng thống Poroshenko lên án cuộc bầu cử là bất hợp pháp, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào tháng 9.

Về phần mình, phe ly khai cho biết chính phủ Ukraine vi phạm thỏa thuận, vì đã thu hồi luật trợ cấp cho khu tự trị, đặt lệnh ngừng bắn vốn đã mong manh trong sự hoài nghi.

Sắc lệnh cũng gợi ý các ngân hàng trung ương của Ukraine nên có các biện pháp nhằm ngừng hoạt động tất cả các dịch vụ ngân hàng, kể cả các giao dịch thẻ tín dụng trong một số vùng bị chiếm giữ bởi quân ly khai.

Ukraine tố cáo Nga gửi quân đội và vũ khí đến giúp đỡ quân ly khai nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện. Kiev cũng đã cắt tất cả ngân sách nhà nước cho khu vực đang bị chiến tranh tàn phá tại miền đông với lý do không muốn tài trợ cho khủng bố.

Trong khi đó, Nga tiếp tục phủ nhận việc giúp đỡ cho quân ly khai, làm cho quan hệ của nước này với Kiev trở nên xấu đi.

Đoàn xe tăng được cho tiến vào Ukraine từ Nga - Ảnh: AFP

Đoàn xe tăng được cho tiến vào Ukraine từ Nga - Ảnh: AFP

Phóng viên của Reuters cho biết đã trông thấy một hàng 40 phương tiện quân sự không xác định, bao gồm súng pháo và phương tiện chuyên chở cá nhân đi vào lãnh địa của quân ly khai tại Luhansk vào ngày 15.11.

Người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết 7 binh lính đã thiệt mạng trong 24 giờ qua. Trong khi cơ quan báo chí của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho biết có 6 dân thường thiệt mạng, bao gồm 2 trẻ em, trong cuộc giao tranh vào ngày 14.11(giờ địa phương). Cho đến nay, hơn 4000 người đã chết trong cuộc chiến này.

Quyết định của tổng thống dựa trên những phán quyết của Hội đồng An ninh Ukraine, cũng yêu cầu các nhà sản xuất khí đốt Ukraine phải cung cấp sản phẩm cho người dân hơn là cho ngành công nghiệp trong giai đoạn 2014-2015.

Ukraine đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng vì cuộc chiến tại miền đông làm cắt đứt nguồn cung than đá cho các nhà máy nhiệt lượng. Những nhà máy này cung cấp khoảng 40% năng lượng cho cả nước. Nguồn năng lượng dự trữ giảm đến mức nghiêm trọng trong những tháng mùa đông sắp tới.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vào tháng 6 vì những tranh cãi về giá cả. Và trong khi vài tuần tới, Ukraine có thể sẽ nhận được khí đốt sau khi thỏa thuận tái cung cấp được ký giữa hai nước và EU ngày 30.10, nước này vẫn cần phải có những bước đi để bảo tồn nguồn khí đốt dự trữ cho mùa đông này.

Theo Bảo Vinh/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast