Ứng cử viên hàng đầu từ chối trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Bà Michele Flournoy, một cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ 53 tuổi, đã từ chối tham gia vào cuộc chạy đua trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Theo AFP, bà Flournoy hiện được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau khi ông Hagel từ chức và nếu thành công bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này.

Tuy nhiên, trong một bức thư gửi đến ban lãnh đạo Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) do bà sáng lập và là người đứng đầu, bà Flournoy nhấn mạnh bà sẽ không chạy đua cho vị trí này.

Bà Michele Flournoy (Ảnh AFP)

Bà Michele Flournoy (Ảnh AFP)

“Tôi có thể xác nhận rằng bà ấy đã gửi thư đến ban lãnh đạo CNAS thông báo với họ rằng bà đã tự rút lui khỏi cuộc đua giành vị trí Bộ trưởng Quốc phòng”, một nguồn tin thân cận với bà thông báo ngày 25/11 và cho biết lý do mà bà đưa ra là “do các vấn đề gia đình”.

Nội dung của bức thư này sau đó đã được đăng tải đầu tiên trên trang web Foreign Policy, trong đó có đoạn:

“Tối qua (24/11) tôi đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Obama và tự loại mình ra khỏi danh sách ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vì lý do gia đình”.

“Sau rất nhiều khó khăn, chúng tôi đã đưa ra quyết định này, đây chưa phải là lúc để tôi lại tham gia vào Nội các. Một điều may mắn trong quyết định này là các bạn (ban lãnh đạo CNAS) sẽ lại tiếp tục được làm việc với tôi trong thời gian tới”.

Bà Flournoy cũng thông báo với ban lãnh đạo CNAS rằng quyết định rút lui của bà liên quan đến tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, bà cũng phải cân nhắc việc này vì hai con của bà cũng sắp tốt nghiệp đại học.

Theo AFP, việc bà Flournoy tự xin rút lui sẽ trở thành một vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Obama trong quá trình tìm ra một ứng cử viên có thể giành được sự ủng hộ của cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ.

Như vậy, cuộc chạy đua đến chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giờ sẽ lại mở ra cho nhiều ứng cử viên khác, trong đó nổi bật nhất là ông Ash Carter, một học giả đã từng là quan chức cao cấp thứ 2 tại Lầu Năm góc và được coi là một chuyên gia về tài chính và vũ khí công nghệ cao.

Trước đó, ngày 24/11, ông Obama đã tuyên bố việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức. Nhiều quan chức Mỹ cho rằng điều này là do Tổng thống Mỹ đã mất lòng tin vào ông.

Người kế nhiệm ông Hagel sẽ phải đối mặt với một thách thức rất lớn, là duy trì các cuộc không kích chống IS tại Iraq và Syria tại thời điểm mà chiến lược này của ông Obama đang ngày càng vấp phải nhiều sự chỉ trích./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast