Venezuela bắt 3 tướng không quân vì tổ chức đảo chính

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro ngày 25/3 thông báo ba vị tướng không quân của nước này vừa bị bắt với cáo buộc "tổ chức đảo chính”.

Phát biểu tại cuộc họp của các ngoại trưởng Nam Mỹ ở thủ đô Caracas, ông Maduro cho biết vụ bắt giữ diễn ra đêm 24/3 sau một thời gian điều tra các tướng lĩnh trên.

Tổng thống Maduro thông báo vụ bắt giữ tại cuộc gặp các ngoại trưởng Unasur
Tổng thống Maduro thông báo vụ bắt giữ tại cuộc gặp các ngoại trưởng Unasur

Nhà lãnh đạo Venezuela không cho biết nhân tính của các vị tướng bị bắt nhưng nêu rõ họ có dính líu trực tiếp với lực lượng đối lập, và từng phát biểu rằng tuần này là “tuần quyết định”, sau ba tuần biểu tình bạo lực do lực lượng cực hữu phát động nhằm lật đổ chính phủ, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Ba viên tướng này đã vận động binh sĩ dưới quyền tham gia một cuộc nổi dậy. Theo Tổng thống Maduro, họ bị phát giác nhờ “ý thức của các sĩ quan trẻ tuổi” cấp dưới.

Kể từ khi cố Tổng thống Hugo Chávez lên cầm quyền cách đây 15 năm, đây là lần đầu tiên Venezuela bắt một số vị tướng với cáo buộc đảo chính.

Tổng thống Maduro thông báo vụ việc trên cho các ngoại trưởng tham gia phái đoàn của Liên minh các nước Nam Mỹ (Unasur) tới Caracas để ủng hộ và cố vấn cuộc đối thoại chính trị rộng rãi trong nước do chính phủ Venezuela khởi xướng nhằm lập lại sự bình yên sau các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra hôm 12/3.

Kể từ khi nhậm chức tháng 4 năm ngoái sau khi ông Chávez qua đời, Tổng thống Maduro đã nhiều lần tố cáo phe đối lập thường xuyên có âm mưu đảo chính.

Tháng trước, các nhà chức trách Venezuela đã bắt tạm giam để điều tra ông Leopoldo López, một trong những lãnh đạo đối lập, với cáo buộc kích động các cuộc biểu tình bạo lực nhằm gây mất ổn định cho chính phủ.

Hôm 24/3, Quốc hội Venezuela đã bãi nhiệm nữ nghị sĩ đối lập María Corina Machado, một trong những nhân vật chống đối lớn nhất, vì tham gia cuộc họp mới đây của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) trong cương vị đại diện của chính phủ Panama đang có thái độ thù địch với Caracas.

Bà Machado bị cáo buộc thúc đẩy đảo chính và sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của Venezuela.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast