Viện IPAC cảnh báo Đông Nam Á về nguy cơ gia tăng từ IS

Theo AFP/Tân Hoa xã, ngày 25/10, Viện Phân tích Chính sách Xung đột (IPAC) ra báo cáo cảnh báo Đông Nam Á đang phải đối mặt với nguy cơ bạo lực cực đoan gia tăng do những phần tử ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tăng cường phối hợp với nhau, tuy nhiên các cơ quan hành pháp ở khu vực vẫn chưa được chuẩn bị cho mối đe dọa mới này.

vien ipac canh bao dong nam a ve nguy co gia tang tu is

Các phần tử ủng hộ IS. (Nguồn: straitstimes.com)

Cũng theo báo cáo, mối nguy hiểm chính nhằm ở vùng xung đột ở miền Nam Philippines, nơi một số nhóm Hồi giáo cực đoan đã thề trung thành với IS. Những nhóm này cũng liên kết với các tổ chức khác trong khu vực, đặc biệt là ở Indonesia và Malaysia, và IS đã phong một phiến quân hoạt động ở Philipines là "amir" (tiểu vương), hay được coi là một thủ lĩnh của chúng ở Đông Nam Á.

Báo cáo đưa ra nhận định rằng việc IS đang để mất một cách nhanh chóng những vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng ở Iraq và Syria có thể làm gia tăng các vụ tấn công trả thù ở Đông Nam Á.

Trong một diễn biến khác, vào lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 25/10, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 của cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một người đàn ông 48 tuổi được cho là một kẻ khủng bố tại thành phố Magetan, tỉnh Đông Java. Tại nhà của người đàn ông này, cảnh sát đã thu giữ vật liệu gây nổ, mã tấu, ống, áo vest, điện thoại di động, kíp nổ và sách có nội dung cực đoan.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast