Việt Nam, Thái Lan trúng gói thầu bán 250.000 tấn gạo cho Philippines

(Baohatinh.vn) - Việt Nam và Thái Lan đã giành được gói thầu xuất khẩu 250.000 tấn gạo cho Philippines vào sáng nay (31/8), sau khi cân nhắc và hạ mức giá bán xuống để tương thích với khoản ngân sách được chấp thuận từ phía Manila.

Phiên mở thầu hôm nay được diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi ông Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức Tổng thống Philippines. Đây cũng là một phần trong kế hoạch nhập khẩu 1 triệu tấn gạo nhân cơ hội giá rẻ để đảm bảo cung cấp cho năm tới của chính phủ nước này.

viet nam thai lan trung goi thau ban 250 000 tan gao cho philippines

Việt Nam sẽ xuất khẩu 150.000 tấn gạo sang Philippines thời gian tới. (Ảnh: internet)

Việt Nam và Thái Lan sẽ cùng chia nhau gói thầu trên. Trong đó, Thái Lan sẽ cung cấp 100.000 tấn gạo loại 25% tấm ở mức giá 424,85 USD/tấn, Việt Nam sẽ xuất khẩu phần còn lại ở cùng mức giá, Reuters dẫn lời các quan chức Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) cho hay. Được biết, mức giá trên đã bao gồm cước phí vận chuyển, bảo hiểm và các chi phí khác.

Theo Reuters, mặc dù các thông tin về đợt mở thầu lần này của Philippines - một trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới - đã gây râm ran trên thị trường một thời gian, giá chào bán gạo xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng lên tàu: người bán chỉ cần giao hàng lên tàu tại cảng bốc hàng) loại 5% tấm của Việt Nam tuần này vẫn phổ biến ở mức 345 - 360 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 11 tháng.

NFA ban đầu không chấp thuận việc ra giá cao hơn từ cả Việt Nam và Thái Lan, cơ quan này yêu cầu các nước dự thầu đặt mức giá xoay quanh mức chuẩn được Philippines đưa ra là 425 USD/tấn.

Trung bình mỗi năm, người dân Philippines phải hứng chịu sự tàn phá của khoảng 20 cơn bão lớn, gây tác động xấu đến ngành nông nghiệp nước này và buộc quốc gia 100 triệu dân phải chấp nhận việc nhập khẩu gạo để tránh tình trạng thiếu hụt lương thực.

Philippines năm ngoái đã nhập khẩu 1,8 triệu tấn gạo, khối lượng này vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức nhập khẩu cao kỷ lục của Philippines là 2,45 triệu tấn vào năm 2010.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast