Vụ MH370: chuyển hướng tìm kiếm dưới đáy biển

Quyết định trên được đưa ra sau khi tàu Trung Quốc và Australia bắt được tín hiệu tương tự tín hiệu từ hộp đen máy bay.

Theo BBC, ngày hôm nay (8/4) hướng tìm kiếm chiếc máy bay Boeing777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ được tập trung ở khu vực dưới đáy biển.

Thiết bị dò tìm tự hành Bluefin-21 đang được chuẩn bị để đưa xuống nước tham gia tìm kiếm MH370 (Ảnh: AP)
Thiết bị dò tìm tự hành Bluefin-21 đang được chuẩn bị để đưa xuống nước tham gia tìm kiếm MH370 (Ảnh: AP)

Tướng không quân về hưu Angus Houston, người hiện là chỉ huy Trung tâm điều phối chung cho biết, cuộc truy tìm chuyến bay MH370 đang ở giai đoạn khó khăn do pin của hộp đen máy bay có thể đã cạn.

Trước đó, tàu của Australia và Trung Quốc đã phát hiện tín hiệu tương tự như tín hiệu từ hộp đen máy bay, nhưng đến nay không bắt được thêm tín hiệu nào khác. Ông Houston nói: “Pin hộp đen máy bay chỉ có đủ để duy trì hoạt động trong 30 ngày và chúng ta đã qua thời gian đó”.

Ông khẳng định hầu như không còn cơ hội tìm thấy gì trên mặt biển bởi các dòng hải lưu ở Ấn Độ Dương và một cơn bão lớn đã đi qua khu vực tìm kiếm tuần trước. Do đó, tàu tìm kiếm Ocean Shield của Australia sẽ đưa thiết bị dò tìm tự hành Bluefin-21 xuống tìm kiếm dưới đáy biển.

Bluefin-21 có khả năng lặn suốt 20 giờ và sử dụng sóng thủy âm để quét đáy biển rồi truyền dữ liệu lên tàu Ocean Shield để các chuyên gia phân tích xem có vật thể nào lạ dưới đáy biển hay không.

Mặc dù vậy, ông Houston cho biết, sẽ phải mất vài ngày thiết bị Bluefin-21 mới có thể gửi dữ liệu lên tàu Ocean Shield. Ông Houston nói: “Sẽ không thể đòi hỏi nhanh chóng khi bạn tìm kiếm ở độ sâu 4.500m. Đó là một quá trình lâu dài và mệt mỏi”.

BBC cho hay, các đội thợ lặn của Hải quân Australia cũng đã được huy động để tìm kiếm ở khu vực bắt được tín hiệu “ping” có tần số tương thích với tín hiệu có thể phát đi từ hộp đen của chiếc máy bay bị mất tích.

Theo CNN, việc tìm kiếm ở khu vực thu được các tín hiệu "ping" là hướng đi chính trong quá trình điều tra, giúp thu hẹp khu vực nghi ngờ. Các nhà chức trách cho biết, khu vực tìm kiếm MH370 hôm nay đã giảm xuống và hiện tập trung vào khu vực nhỏ hơn, rộng khoảng 77.580 km vuông, cách thành phố Perth 2.270 km về phía Tây Bắc./.

Hùng Cường

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast