WB: Đông Nam Á sẽ chịu "ảnh hưởng dây chuyền" nếu có chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Căng thẳng đã phần nào lắng xuống, tuy vậy, nỗi lo chiến tranh thương mại vẫn còn đó...

wb dong nam a se chiu anh huong day chuyen neu co chien tranh thuong mai my trung

Malaysia là một trong những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu ở Đông Nam Á - Ảnh: Malay Mail Online.

Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây thiệt hại cho các nền kinh tế ở khu vực Đông Nam Á bởi sự tăng trưởng của các nền kinh tế này đều phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu.

Nhiều nước ở Đông Nam Á sẽ cảm nhận "ảnh hưởng dây chuyền" của hàng rào thuế quan, bởi các nước này đều có sự ràng buộc với chuỗi cung ứng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của WB, phát biểu trước báo giới ở Jakarta, Indonesia ngày 12/4.

"Nhiều sản phẩm, dù chỉ được lắp ráp công đoạn cuối và xuất khẩu với tư cách hàng Trung Quốc, là kết quả của một chuỗi giá trị kéo dài khắp khu vực này, đặc biệt là tại một số nền kinh tế lớn hơn ở Đông Nam Á", ông Shetty nói.

"Thành công của khu vực này dựa trên thương mại mở, dựa trên sự phát triển của những chuỗi giá trị mà trong vòng khoảng một thập kỷ qua ngày càng lấy Trung Quốc làm trung tâm".

Thời gian qua, Mỹ và Trung Quốc lần lượt dựng hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của nhau. Dù chưa có hiệu lực, những hàng rào này phủ bóng lên triển vọng của thương mại và tăng trưởng toàn cầu.

Vào hôm thứ Tư tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ mở rộng cửa hơn nữa một số ngành trong nền kinh tế Trung Quốc. Căng thẳng đã phần nào lắng xuống, tuy vậy, nỗi lo chiến tranh thương mại vẫn còn đó, do Bắc Kinh và Washington chưa đi đến một giải pháp nào cho mâu thuẫn giữa hai bên.

Ông Shetty nói ảnh hưởng của các hàng rào thuế quan này sẽ được cảm nhận rõ ràng nhất ở Mỹ và Trung Quốc, và tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển bao gồm Mỹ có thể giảm tốc.

Hiện nay, xuất khẩu của một số nền kinh tế ở Đông Nam Á đang có chiều hướng giảm. Trong đó, xuất khẩu của Malaysia và Philippines trong tháng 2 đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast