WHO chiêu mộ chuyên gia tìm kiếm nguồn gốc Covid-19

WHO tiếp tục kêu gọi chuyên gia trong nhiều lĩnh vực ứng tuyển vào ủy ban tìm kiếm nguồn gốc Covid-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay cho biết đang tìm kiếm thêm chuyên gia trong lĩnh vực khoa học xã hội, nhân chủng học, đạo đức, khoa học chính trị và an toàn sinh học để tham gia vào ủy ban nghiên cứu nguồn gốc Covid-19. Thời hạn nộp đơn ứng tuyển đến 3/11.

WHO chiêu mộ chuyên gia tìm kiếm nguồn gốc Covid-19

Các chuyên gia WHO tại Vũ Hán hồi tháng 2. Ảnh: AFP

WHO hồi tháng 10 đề xuất thành lập Nhóm Cố vấn Khoa học về Nguồn gốc các Mầm bệnh mới (SAGO) gồm 26 chuyên gia dẫn đầu cuộc tìm kiếm nguồn gốc Covid-19 và những dịch bệnh khác sau cuộc điều tra gây tranh cãi hồi đầu năm.

WHO sẽ tham vấn trong hai tuần để quyết định danh sách cuối cùng.

Giới chức WHO coi nhóm điều tra mới là sự điều chỉnh để đối phó vấn đề chính trị hóa nguồn gốc Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng thế giới cần tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch, không phải vì mục đích đổ lỗi mà để đảm bảo không có thêm dịch bệnh quái ác tấn công toàn cầu lần nữa. SAGO được xem là công cụ để thực hiện mục tiêu này.

Hồi đầu năm nay, nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu dành 4 tuần cùng các nhà khoa học Trung Quốc tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch ở Vũ Hán và khu vực lân cận. Báo cáo chung vào tháng 3 kết luận nCoV có thể đã lây truyền từ dơi sang người qua vật trung gian, nhưng cần nghiên cứu thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Trung Quốc cản trở nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc Covid-19, còn Bắc Kinh cáo buộc Washington và các đồng minh cố tìm cách đổ lỗi về đại dịch khiến hơn 5 triệu người tử vong.

Mỹ tuần trước công bố báo cáo giải mật kết luận nCoV không phải vũ khí sinh học và nhiều nhà phân tích Mỹ cho rằng nó không bị biến đổi gene.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nhận định không thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc nCoV nếu Trung Quốc không hợp tác.

Theo VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast